กัมพูชาพบติดเชื้อโควิดในประเทศครั้งแรก

2020-11-30 05:00:34

กัมพูชาพบติดเชื้อโควิดในประเทศครั้งแรก

Advertisement

กัมพูชาตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศเป็นครั้งแรก โดยมีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 7 คน 6 คนในจำนวนนี้คืออธิบดีกรมราชทัณฑ์ และสมาชิกในครอบครัว ขณะที่นายกฯ ฮุน เซน แถลงเรียกร้องประชาชนอย่าตื่นตระหนก

แถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา เมื่อวันอาทิตย์ ยืนยันการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ 7 คน โดย 6 คนในจำนวนนี้คือ นายเจิม สาวุธ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยภรรยา และสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน ส่วนผู้ป่วยติดเชื้อคนที่ 7 เป็นหญิงชาวอเมริกันเชื้อสายกัมพูชา อาศัยอยู่ที่เมืองไพลิน จังหวัดไพลิน ทางภาคตะวันตก ติดเขตแดนไทย ด้านอำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี

เจ้าหน้าที่กัมพูชาสั่งปิดศูนย์การค้าอีออน สาขากรุงพนมเปญ เพื่อทำความสะอาดครั้งใหญ่ หลังตรวจพบว่าภรรยาวัย 56 ปีของนายเจิม เดินทางไปใช้บริการ เมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ รัฐมนตรีร่วมคณะรัฐบาลกัมพูชา 3 คน ที่ติดต่อใกล้ชิดกับนายเจิม ในช่วงเวลาไม่นานมานี้ จะเข้ารับการตรวจหาเชื้อโดยละเอียด และเข้ารับการกักตัว เพื่อเฝ้าดูอาการเป็นเวลา 14 วัน




สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า กรณีของผู้ป่วยทั้ง 7 คน นับถือเป็น “ครั้งแรก" ที่กัมพูชาพบการติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศ พร้อมกับย้ำว่า ประชาชนไม่ควรตื่นตระหนก แต่ต้องเฝ้าระวัง และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ เกี่ยวกับการป้องกัน อย่างเคร่งครัด

สมเด็จฮุน เซน เพิ่งเสร็จสิ้นการกักตัว 14 วันได้ไม่นาน หลังพบหารือกับนายปีเตอร์ ซิยาร์โท รัฐมนตรีต่างประเทศและการค้าฮังการี ที่เดินทางไปเยือนกรุงพนมเปญ เมื่อต้นเดือน พ.ย. และต่อมามีการตรวจพบนายซิยาร์โทติดเชื้อโควิด-19



การติดเชื้อล่าสุด ทำให้กัมพูชามีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สะสม เพิ่มเป็น 315 คน รักษาหายแล้ว 301 คน และยังไม่มีผู้เสียชีวิต.