อังกฤษจ่ออนุมัติวัคซีนโควิดสัปดาห์นี้

2020-11-30 04:55:40

อังกฤษจ่ออนุมัติวัคซีนโควิดสัปดาห์นี้

Advertisement

สื่อยักษ์ใหญ่ของอังกฤษรายงาน รัฐบาลอังกฤษเตรียมอนุมัติ วัคซีนต่อต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาร่วมกันโดยบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐ และบริษัทไบโอเอ็นเทค ของเยอรมนี ในสัปดาห์นี้ และการส่งมอบวัคซีน จะเริ่มขึ้นทันที เพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังการอนุมัติ

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า การฉีดวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค แก่ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เข็มแรก จะเริ่มในวันที่ 7 ธ.ค. โดยในการนี้ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ได้แต่งตั้ง นายนาดิม ซาฮาวี รัฐมนตรีช่วยกระทรวงธุรกิจและอุตสาหกรรมอังกฤษ ให้ควบตำแหน่งรัฐมนตรี รับผิดชอบดูแลการจัดสรรวัคซีน

รัฐบาลอังกฤษแถลงเมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา ว่า รัฐบาลได้ยื่นคำร้องขออย่างเป็นทางการไปยัง สำนักงานควบคุมผลิตภัณฑ์การแพทย์และสาธารณสุข หรือ เอ็มเอชอาร์เอ (Medicines and Healthcare Products Regulatory Agency : MHRA) ให้ทำการประเมิน ความเหมาะสมวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค ซึ่งเป็นขั้นตอนแรก ที่จะทำให้เป็นประเทศแรกนอกสหรัฐ ที่ได้รับวัคซีนดังกล่าว




รัฐบาลอังกฤษสั่งจองซื้อวัคซีนโควิด-19 จำนวน 40 ล้านขวด จากบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค ซึ่งมีประสิทธิภาพป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส สูงถึง 95 % จากการทดสอบระยะสุดท้าย

และเมื่อวันศุกร์ที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลอังกฤษยังได้ยื่นเรื่องไปยัง เอ็มเอชอาร์เอ เพื่อให้ทำการประเมินความเหมาะสม วัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทแอสตราเซเนกา ของอังกฤษ-สวีเดน ที่รัฐบาลสั่งจองซื้อไว้ 100 ล้านขวด เพื่อที่จะได้เริ่มแจกจ่ายวัคซีน ไปยังหน่วยสาธารณสุขทั่วประเทศ ก่อนถึงวันคริสต์มาส.