อิหร่านลั่น "เอาคืน" สังหารฟาคริซาเดห์

2020-11-29 07:30:49

อิหร่านลั่น "เอาคืน" สังหารฟาคริซาเดห์

Advertisement

ผู้นำสูงสุดของอิหร่านประกาศ อิหร่านจะ ”ล้างแค้น” เอาคืน หลังจากนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ระดับสูงสุดของประเทศถูกสังหาร ซึ่งทางการอิหร่านระบุเป็นฝีมือของอิสราเอล ขณะที่รัฐบาลอิสราเอลสั่งยกระดับเตือนถัย ที่สถานทูตทั่วโลก

อยาตอลลาห์ อาลี คาห์เมนี ผู้นำสูงสุดของสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน กล่าวให้คำมั่น ในแถลงการณ์ผ่านทางทวิตเตอร์ เมื่อวันเสาร์ ว่า อิหร่านจะล้างแค้นการลอบสังหาร นายโมห์เซน ฟาคริซาเดห์ นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์คนสำคัญของอิหร่าน และรัฐบาลจะสานต่องานที่ฟาคริซาเดห์ทำอยู่ ต่อไป

ฟาคริซาเดห์ถูกคนร้ายดักยิงเสียชีวิต ขณะขับรถยนต์อยู่บนถนนในเมืองอับซาร์ด ประมาณ 70 กิโลเมตรทางตะวันออกของกรุงเตหะราน เมื่อวันศุกร์ และหลังเกิดเหตุเพียงไม่นาน ประธานาธิบดีฮัสซัน โรว์ฮานี ผู้นำรัฐบาลอิหร่าน ระบุว่าอิสราเอลอยู่เบื้องหลังการสังหาร ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นชนวนให้เกิดการเผชิญหน้าในตะวันออกกลาง ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ ก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ จะหมดวาระดำรงตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค.ปีหน้า




ทางด้านสถานีโทรทัศน์ช่องเอ็น12 ของอิสราเอล รายงานเมื่อวันเสาร์ ว่า รัฐบาลอิสราเอลมีคำสั่งไปยังสถานทูตอิสราเอล ที่ประจำอยู่ทั่วโลก ให้ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย เป็น "ระดับสูง" เพื่อเตรียมรับมือเหตุไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้น

และมีรายงานข่าวว่า กองเรือรบบรรทุกเครื่องบินชั้นนิมิตซ์ "ยูเอสเอส มิตซ์" ของกองทัพเรือสหรัฐ ได้รับคำสั่งเคลื่อนย้ายเข้าไปประจำการบริเวณน่านน้ำสากล ในอ่าวเปอร์เซีย ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา โดยโฆษกกองเรือที่ 5 ของกองทัพเรือสหรัฐ ซึ่งมีฐานประจำการอยู่ที่บาห์เรน ยืนยันว่า ความเคลื่อนไหว เป็นไปเพื่อสนับสนุนการถอนทหารสหรัฐออกจากอิรักและอัฟกานิสถาน ภายในวันที่ 15 ม.ค.ปีหน้า ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์อื่น.