ขับรถชนรั้วทำเนียบนายกฯเยอรมนี

2020-11-26 14:00:10

ขับรถชนรั้วทำเนียบนายกฯเยอรมนี

Advertisement

ตำรวจจับกุมชายวัย 54 ปี ที่ก่อเหตุขับรถยนต์เก๋ง ชนรั้วด้านข้างทำเนียบนายกรัฐมนตรีเยอรมนี ในกรุงเบอร์ลิน เมื่อเช้าวันพุธ ทำให้ลูกกรงรั้วโลหะเสียหายเล็กน้อย ตำรวจกำลังสอบปากคำ และสภาพจิตของผู้ก่อเหตุ เพื่อหาเบื้องหลัง

ด้านข้างรถยนต์ยี่ห้อโฟล์คสวาเกน คันที่ใช้ก่อเหตุ มีข้อความเขียนด้วยตัวหนังสือสีขาวทั้ง 2 ด้าน โดยด้านหนึ่งเขียนคำว่า “การเมืองโลกาภิวัตน์” ส่วนอีกด้านเขียนคำด่านางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิง “เป็นฆาตกรฆ่าเด็กและคนชรา”

เหตุเกิดเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนที่น่างแมร์เคิลจะประชุมหารือกับผู้นำภูมิภาค จากรัฐต่างๆ ทั่วประเทศ เกี่ยวกับการขยายมาตรการ ควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ออกไปจนถึงวันที่ 20 ธ.ค.




มาตรการเข้มงวด ทำให้เกิดการประท้วงต่อต้านรุนแรง ในกลุ่มประชาชนที่ปฏิเสธโควิด-19 และกลุ่มเคลื่อนไหวฝ่ายขวาจัด

เบื้องต้นยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า นางแมร์เคิลอยู่ในทำเนียบหรือไม่ ขณะเกิดเหตุ แต่ดูเหมือนการชน ซึ่งคนขับใช้ความเร็วต่ำ ไม่เกี่ยวข้องกับการประท้วงต่อต้านโควิด



ทางด้านโฆษกกระทรวงมหาดไทยเยอรมนี ยืนยันรายงานของสื่อหลายสำนักว่า ชายคนที่ก่อเหตุ เคยขับรถชนรั้วทำเนียบนายกฯ แห่งเดียวกันนี้ มาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อเดือน ก.พ. 2557 แต่ครั้งนี้ข้อความที่เขียนด้านข้างรถยนต์ ด้านหนึ่งเรียกร้องให้หยุดยั้งภาวะโลกร้อน ส่วนอีกด้านเขียนว่า “นิโคล ผมรักคุณ”.