สาวออกโรงแฉนักข่าวหนุ่มข่มขืนอยากให้ขอโทษออกสื่อ

2020-11-25 18:20:29

สาวออกโรงแฉนักข่าวหนุ่มข่มขืนอยากให้ขอโทษออกสื่อ

Advertisement

สาวออกโรงแฉนักข่าวหนุ่มข่มขืนอยากให้ขอโทษออกสื่อ ในขณะที่นักข่าวยอมรับเสียใจ  แจงเหตุเกิดเมื่อ 4 ปีที่แล้ว เข้าใจทุกอย่างผิดไป ไม่เคยมีโอกาสได้ขอโทษอย่างตรงไปตรงมา วันนี้ขอโทษด้วยความจริงใจ ด้าน "ฐปนีย์" ให้ความเป็นธรรมสั่งพักงานนักข่าว  1 เดือน ขณะที่แฟนของสาวที่ถูกกระทำซัดปอดแหกไม่กล้าพูดความจริง แค่ขอโทษอย่างจริงใจยังไม่ทำ ควรตั้งคำถามกับตัวเองว่ายังมีมนุษยธรรมอยู่หรือไม่

กลายเป็นประเด็นร้อนที่มีการพูดถึงกันเป็นอย่างมากในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กหญิงรายหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์ข้อความเล่าถึงสิ่งที่เธอถูกกระทำจากผู้สื่อข่าวชายคนหนึ่ง ระบุว่า "โกรธจนตัวสั่น  โกรธมาก  อยากรู้มากว่า เคยรู้สึกผิดบ้างไหม เคยรู้สึกอยากจะยอมรับการกระทำตัวเองบ้างไหม  เคยที่จะออกมาพูดในฐานะคนกระทำบ้างไหม  เคยไหมที่จะรู้สึกว่าคนที่โดนคุณกระทำจะใช้ชีวิตต่อยังไง  อาจฟังดูนางร้าย ใช้อารมณ์ก็ได้นะ  แต่ฉันไม่เคยได้รับความจริงใจ ความตั้งใจ ความรู้สึกผิด อะไรจากคนแบบเขาเลย  มากสุดก็แต่บังเอิญเจอร้านเหล้า แล้วก็ขอโทษที่ทำกับฉันวันนั้น มันเหมือน คนบังเอิญเจอ อ้าว หวัดดี แต่เปลี่ยนเป็น อ้าว ขอโทษที่ข่มขืนมึงนะวันนั้น  เห้ย ! เอาจริงดิ เอาจริงๆ ดิ !?  ถ้าจะบอกว่าเจ้าคิดเจ้าแค้นก็ได้  แต่คนแบบเขาไม่ควรจะมีหน้ามีตาอยู่ในวงการสื่อมวลชนด้วยซ้ำ ถ้ายังชำระเรื่องที่ตัวเองทำไม่ได้  และที่พูดเนี่ย ไม่ได้ต้องการความสงสารอะไรเลยนะ ต้องการการยอมรับ และ ขอโทษออกสื่อบ้าง  เราอยากให้คนที่ชื่นชมเขา รู้บ้างว่าเขาทำอะไรกับเราไว้  เราไม่อาย เพราะเราไม่ผิด และตอนนี้เราพร้อมแลก  เราโกรธ ที่คุณพูดแต่เรื่องดีดีของตัวเอง  พี่แยมเขารู้ไหมว่าสำนักข่าวเขา มีนักข่มขืนเป็น ผู้สื่อข่าว"


ขณะที่ผู้สื่อข่าวหนุ่มที่ถูกพาดพิงได้โพสต์ข้อความชี้แจงระบุว่า "จากกรณีที่มีการกล่าวถึงผม ว่าเคยกระทำสิ่งที่ไม่เหมาะสมกับเพื่อนผู้หญิงนั้น ผมใช้เวลาทบทวนเรื่องนี้อย่างละเอียด ถี่ถ้วน เพราะไม่อยากให้เกิดผลกระทบบานปลาย  ผมเสียใจ เมื่อทราบว่า เพื่อนเกิดผลกระทบทางจิตใจมาโดยตลอด  เหตุเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ผมคงไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดในที่สาธารณะได้ ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ผมเองเข้าใจทุกอย่างผิดไป ที่ผ่านมาผมไม่เคยมีโอกาสได้ขอโทษอย่างตรงไปตรงมา วันนี้จึงอยากขอใช้พื้นที่ตรงนี้ ขอโทษด้วยความจริงใจครับ"

อย่างไรก็ตามสาวที่ถูกกระทำได้โพสต์ข้อความอีกครั้งว่า "แถลงแล้วหรอ  นี่เรียกแถลงแล้วใช่ไหม  นี่คือคนจบวารสารใช่ไหม  หรือว่ายังไง ใครจับมือเขียน?  ไหนคำยอมรับอะ  ไหนอะที่บอกว่าทำจริง  กลัวโดนอะไรขนาดนั้นเลยหรอ ?  พูดไปด้วยสิว่า “ผมไม่กระทำการข่มขืนเขาจริง”  จะได้ไม่ต้องไปโกหกใครว่าฉันเมา ฉันเคยคุยกับคุณ  มีความเป็นคนหน่อย อย่าให้ฉันเอาแชทที่คนทักมาว่าโดนเธอทำกี่คน คุณนักข่าว  ขอโทษพี่ด้วยนะคะ พี่ ผญ ที่หนูไม่จบ มันไม่ได้จริงๆค่ะ ถ้าทำได้แค่นี้"


ด้าน น.ส.ฐปณีย์ เอียดศรีไชย หรือ แยม ผู้ก่อตั้ง สำนักข่าว The Reporters ชี้แจงผ่านเพจ Thapanee Eadsrichai ตามที่มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับพฤติกรรมในอดีต ของผู้สื่อข่าว The Reporters เราไม่ได้ละเลยกับสิ่งที่เกิดขึ้น และได้สอบถามข้อเท็จจริงจากทุกฝ่ายแล้ว โดยเฉพาะน้องผู้หญิง ที่เข้าใจในความรู้สึกและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น  แม้จะเป็นเรื่องในอดีต ก่อนการเข้ามาทำงานกับ The Reporters และยังไม่ได้มีการพิสูจน์กันในทางกฏหมาย แต่เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบทางจริยธรรม และเปิดโอกาสให้คู่กรณีหาแนวทางในการจัดการปัญหา เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด และเป็นธรรมกับทุกฝ่ายจึงขอประกาศพักงานผู้สื่อข่าวคนดังกล่าว เบื้องต้นเป็นเวลา 1 เดือน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย. เป็นต้นไป


ขณะที่ แฟนหนุ่มของหญิงสาวที่ถูกกระทำ  ได้โพสต์ข้อความระบุว่า "ผมขอพูดในฐานะที่ผมคบกับกิ้วมาเกือบ 4 ปี กับกรณีที่นักข่าวคนนั้นเคยล่วงละเมิดทางเพศกับกิ้วเมื่อ 4 ปีที่แล้วบ้างนะครับ เรื่องที่มันเกิดขึ้น มันเกิดขึ้นก่อนที่ผมจะรู้จักและคบกับกิ้ว ผมรับรู้เรื่องที่เกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนที่จะตกลงคบกัน ช่วงเวลานั้นกิ้วแทบจะไม่กล้าที่จะเปิดใจให้ผมด้วยซ้ำ ตลอดช่วงเวลาที่คบกับในปีแรก ความรู้สึกของกิ้วที่รู้สึกแย่กับสิ่งที่คุณทำมันยังคงทำร้ายกิ้วตลอด กิ้วเล่าให้ผมฟังทุกอย่างว่าเกิดอะไรขึ้น ว่าคุณทำอะไรในวันนั้น ผมทำได้แค่รับฟังและกอดกิ้วเอาไว้ ผมโกรธมากๆ ที่ผู้กระทำอย่างคุณใช้ชีวิตเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ลอยหน้าลอยตาในสังคม คุณไม่เคยรับผิดชอบ และยอมรับต่อการระยำๆ ของคุณ กิ้วเล่าให้ผมฟังตอนที่ไปปาตี้กับเพื่อน และบังเอิญเจอคุณ คุณกลับขอโทษแบบขอไปทีครั้ง ที่ 1? คุณรู้อะไรปะว่ากว่าที่กิ้วจะมูฟออน ออกมาจากความทรงจำระยำๆ ที่คุณสร้างเอาไว้มันนานแค่ไหน มันเป็นเวลา 1 ปีกว่า ๆ นะกว่าที่กิ้วจะฮีลความรู้สึกตัวเองแล้วก้าวข้ามมันมา แต่ความทรงจำระยำที่คุณสร้างมันก็ยังคงย้อนกลับมาทำร้ายกิ้วได้ตลอดเวลา กิ้วยังคงเล่าเรื่องเหตุการณ์วันนั้นให้ผมฟังได้อย่างละเอียดทุกชอต เหมือนมันเพิ่งเกิดขึ้น คุณไม่รู้หรอกว่า สีหน้า น้ำเสียง แววตาของเหยื่อ ว่าเขารู้สึกแย่ขนาดไหน .แล้วสิ่งที่คุณออกมาแถลงการณ์ด้วยประโยคกำกวม เหมือนจะอ้างว่าเข้าใจผิดว่ากิ้วสมยอม คุณเอาอย่างงี้จริงดิ ? คุณกล้าทำเรื่องเหี้ยๆ ขึ้นมาแต่คุณปอดแหกไม่กล้าพูดความจริงอะนะ ในขณะที่กิ้วต้องยอมแลกเปิดหน้าเล่าเรื่องนี้ขึ้นมา ? ส่วนเรื่องที่บอกว่าทำไมไม่แจ้งตำรวจ พวกคุณคิดว่าการบากหน้าไปแจ้งความ แล้วกระบวนที่ต้องตรวจร่างกาย หาหลักฐาน บวกกับในขณะนั้นสังคมเหี้ยนี่ยังเบลมเหยื่อที่ถูกกระทำอยู่เลยอะนะ จนถึงตอนนี้ก็ยังเบลมเหยื่ออยู่เลย แล้วทำไมเพิ่งมาพูด ขอโทษนะ มึงคิดว่าการรวบรวมความกล้าพูดเรื่องนี้ออกมามันง่ายในสังคมดัดจริตนี้นักเหรอวะ การที่กิ้วต้องการให้คุณออกแถลงการณ์ยอมรับการกระทำของคุณเอง และขอโทษอย่างจริงใจ คุณยังไม่ทำ คุณควรตั้งคำถามกับตัวเองนะว่าคุณยังมีมนุษยธรรมอยู่มั้ย ?"

ขอบคุณเพจ Thapanee Eadsrichai