รัฐเพนซิลเวเนียรับรองชัยชนะ "โจ ไบเดน"

2020-11-25 06:50:53

รัฐเพนซิลเวเนียรับรองชัยชนะ "โจ ไบเดน"

Advertisement

ประธาน กกต.รัฐเพนซิลเวเนีย ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 2020 อย่างเป็นทางการ เมื่อวันอังคาร โดยนายโจ ไบเดน ผู้สมัครแข่งขันตัวแทนพรรคเดโมแครต ชนะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของพรรครีพับลิกัน ซึ่งจะเดป็นการปูทางให้ไบเดนได้รับเสียงสนับสนุน คณะผู้เลือกตั้งประธานาธิบดี 20 คะแนน ในเขตรัฐ ในเดือนหน้า

นางแคธี บูคยาร์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งรัฐเพนซิลเวเนีย ประกาศผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการสุดท้าย 3 สัปดาห์หลังวันเลือกตั้ง 3 พ.ย. โดยไบเดนได้รับเสียงสนับสนุนในเขตรัฐ 3,458,229 คะแนน ส่วนทรัมป์ได้ 3,377,674 คะแนน ซึ่งหมายถึงไบเดนได้เสียงสนับสนุนมากกว่าทรัมป์ 80,555 คะแนน

หลังการประกาศ นายทอม โวลฟ์ ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลงนามในใบประกาศนียบัตรยืนยัน เพื่อมอบจำนวนคณะผู้เลือกตั้งในเขตรัฐ 20 คน ให้เป็นของไบเดน โดยการมอบจะมีขึ้นระหว่างการพบปะกันของบุคคลทั้งสอง ที่เมืองแฮร์ริสเบิร์ก ในวันที่ 14 ธ.ค.

ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว ศาลรัฐบาลกลางประจำรัฐเพนซิลเวเนีย ปฏิเสธที่จะพิจารณาคำร้องจากทีมงานหาเสียงของปธน.ทรัมป์ ให้ออกคำสั่งระงับการรับรองผลการเลือกตั้ง เนื่องจากไม่มีหลักฐานใดๆ มาอ้างอิง ขณะที่ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ศาลสูงของรัฐพิพากษาว่า บัตรลงคะแนนเลือกตั้งที่ส่งมาทางไปรษณีย์มีผลใช้งานได้ แม้ว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งนั้นไม่ได้กรอกรายละเอียดที่ภายนอกซองให้ครบถ้วนก็ตาม




ขณะเดียวกัน สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า บาร์บารา เซกาฟสกี้ เลขานุการรัฐเนวาดา รับรองผลการนับคะแนนของรัฐในวันอังคาร ต่อหน้าศาลสูงรัฐ หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้งของรัฐลงมติเมื่อวันจันทร์ เพื่อรับรองผลว่า ว่าที่ปธน.ไบเดน คือผู้ชนะ

ตามกฎหมายสหรัฐฯ ทุกรัฐต้องรับรองผลการนับคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีภายในวันที่ 8 ธันวาคม ก่อนที่ คณะผู้แทนการเลือกตั้งทั้ง 538 คนจะเข้าร่วมประชุมเพื่อลงมติเลือกประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 ธันวาคม