ตร.ยืนยัน"น้ำ"ฉีดสกัด"ม็อบ"ไร้สารเคมีอันตราย

2020-11-24 19:10:03

ตร.ยืนยัน"น้ำ"ฉีดสกัด"ม็อบ"ไร้สารเคมีอันตราย

Advertisement

ตร. ปัดใช้ "น้ำ" ผสมสารเคมีอันตรายฉีดสกัด "ม็อบ" แจงเพื่อยับยั้งการก่อเหตุรุนแรง


เมื่อวันที่ 24 พ.ย. พล.ต.ต.สมพร สัจพจน์ ผู้บังคับการกองสรรพวุธ สำนักงานส่งกำลังบำรุง แถลงชี้แจงเกี่ยวกับอุปกรณ์ของตำรวจใช้การควบคุมการชุมนุมที่ผ่านมาว่า รถที่ใช้ฉีดน้ำ หรือรถควบคุมฝูงชน เป็นไปตามหลักสากล และ ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ซึ่งไม่ทำอันตรายต่อผู้ชุมนุม โดยใช้สำหรับยับยั้งกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง พร้อมยืนยันเคยใช้งานมาแล้วเมื่อครั้งที่ กปปส.ชุมนุมปี 2557 อีกทั้งยังเคยทดลองใช้กกับเจ้าหน้าตำรวจมาแล้วเช่นกัน พร้อมเปิดคลิปขณะทดลองใช้กับเจ้าหน้าที่มาเปิดให้สื่อมวลชนดูด้วย สำหรับตัวรถทำจากประเทศเกาหลี รถบรรจุน้ำได้ 12,000 ลิตร, โฟม 150 ลิตรสำหรับดับควบคุมเพลิง, สีย้อม 100 ลิตร ซึ่งไม่มีอันตรายเพื่อแยกกลุ่มผู้ชุมนุม ส่วนแก๊สน้ำตาเหลวมีความเข้มข้นเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ตามมาตรฐานสากล ซึ่งได้การรับรองจากสถาบันชั้นนำต่างๆ


ด้าน ร.ต.อ.โสฬส ประยูรพิทักษ์ ผู้กำกับการกององกำกับการควบคุมฝูงชน 1 กองบังคับการอารักษ์ขาและควบคุมฝูงชน อธิบายถึงขั้นตองการทำงานของรถควบคุมฝูงชน ว่า สามารถกำหนดการฉีดน้ำในแต่ละครั้งได้ โดยสามารถเลือกน้ำเปล่า หรือเลือกน้ำเปล่าผสมสารเคมี ซึ่งทุกครั้งที่มีการฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตา เมื่อถูกฉีดใส่ผู้ชุมนุมจะไม่เกินครั้งละ 3 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อผู้ชุมนุมอย่างแน่นอน ส่วนที่นักวิชาการตรวจสอบสารเคมีแล้วพบว่ามีสารอันตันตรายปะปนอยู่นั้น สารที่เก็บไปตรวจอาจไม่ได้มาจากแหล่งที่มาโดยตรง จึงอาจเกิดความคาดเคลื่อนได้ โดยหากผู้ใดต้องการเข้าตรวจสอบ ทางกองบังคับการอารักษ์ขาและคววมคุมฝูงชนก็มีความยินดี


ขณะที่ นายธนาวุฒิ ตรงวาณิชนาม ผู้แทนบริษัท จำหน่ายรถจีโน่ ระบุว่า ก่อนที่จะมีการเลือกรถรุ่นนี้ มีการคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก โดยตัวรถได้แยกบรรจุทุกส่วนทั้งน้ำเปล่า, โฟม, แก๊สน้ำตา และสีย้อม ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่สามารถผสมลงไปรวมกันได้ เพราะแต่ละส่วนที่จัดเก็บจะแยกออกจากัน อีกทั้งยังมีการควบคุมปริมาณของการฉีดน้ำออกให้อยู่ในเกณฑ์ที่มีความปลอดภัย