เยอรมนีเตรียมเริ่ม ‘ฉีดวัคซีนโควิด-19’ กลางเดือนธ.ค. นี้

2020-11-24 14:05:22

เยอรมนีเตรียมเริ่ม ‘ฉีดวัคซีนโควิด-19’ กลางเดือนธ.ค. นี้

Advertisement

เบอร์ลิน, 24 พ.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันจันทร์ (23 พ.ย.) เยนส์ ชปาห์น รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนี เปิดเผยว่าศูนย์ฉีดวัคซีนทั่วประเทศจะเตรียมพร้อมการดำเนินงานฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ภายในกลางเดือนธันวาคมนี้ หลังจากการทดลองทางคลินิก “มีพัฒนาการที่ดี” และคาดว่าจะมีการอนุมัติใช้งานในเร็วๆ นี้

ชปาห์นเชื่อมั่นว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวแรกจะได้รับอนุมัติและพร้อมใช้งานในเยอรมนีภายในสิ้นปีนี้หรือต้นปีหน้า จึงอยากให้ศูนย์ฉีดวัคซีนเตรียมความพร้อมล่วงหน้าเพื่อการดำเนินงานอย่างทันท่วงที

ก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ (20 พ.ย.) ไบโอเอ็นเทค (BioNTech) บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติเยอรมัน และไฟเซอร์ (Pfizer) บริษัทของสหรัฐฯ ยื่นเอกสารขออนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบฉุกเฉินต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ (FDA)




ทั้งสองบริษัทได้ดำเนินการทดลองระยะที่ 3 ของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เสร็จสิ้นแล้ว และประกาศว่าวัคซีนผ่านมาตรฐานประสิทธิภาพขั้นพื้นฐานของงานวิจัยทั้งหมด โดยมีประสิทธิภาพต้านทานโรคโควิด-19 อยู่ที่ร้อยละ 95

รัฐบาลเยอรมนีเปิดตัวโครงการพิเศษสำหรับการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยจัดสรรเงิน 750 ล้านยูโร (ราว 2.7 หมื่นล้านบาท) เพื่ออุดหนุนบริษัทในประเทศ ได้แก่ ไบโอเอ็นเทค เคียวร์วัค (CureVac) และไอดีที ไบโอโลจิกา (IDT Biologika)



“วัคซีนเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้เราเอาชนะโรคระบาดใหญ่ การสนับสนุนความพยายามที่เกี่ยวข้องจึงเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลแล้ว” ชปาห์นกล่าว พร้อมประกาศแผนการจัดซื้อวัคซีน 5 ล้านโดสจากไอดีที ไบโอโลจิกา ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่คาดว่าจะได้รับอนุมัติภายในสิ้นปี 2021

ชปาห์นระบุว่ารัฐบาลเยอรมนีจะจ่ายเงินค่าสั่งซื้อวัคซีนล่วงหน้า 30 ล้านยูโร (ราว 1.08 พันล้านบาท) เพื่อสนับสนุนความพยายามของไอดีที ไบโอโลจิกา ในการเสริมสร้างศักยภาพการผลิต

สถาบันโรแบร์ต ค็อก (RKI) ระบุว่าปัจจุบันยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายวันในเยอรมนียังคงพุ่งสูง โดยพบผู้ป่วยใหม่ 10,864 ราย ในวันจันทร์ (23 พ.ย.) ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมของประเทศอยู่ที่ 929,133 ราย เมื่อวันศุกร์ (20 พ.ย.) ยอดผู้ป่วยใหม่พุ่งสูงสุดอยู่ที่ 23,648 ราย



บรรดาผู้นำรัฐของเยอรมนีต่างออกมาเรียกร้องการขยายระยะเวลาดำเนินมาตรการล็อกดาวน์บางส่วนจนถึงเดือนธันวาคม ก่อนจะเข้าร่วมประชุมกับอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ในวันพุธ (25 พ.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการรับมือสถานการณ์โรคโควิด-19

ดีพีเอ สื่อเยอรมัน รายงานว่าร่างข้อเสนอมุ่งขยายระยะเวลาการบังคับใช้ข้อจำกัดที่ควบคุมการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ไม่ได้อาศัยอยู่ด้วยกันจนถึงวันที่ 20 ธ.ค. ขณะเดียวกันเตรียมผ่อนปรนบางมาตรการในช่วงวันหยุดคริสต์มาส