“บลิงเคน” ว่าที่ รมต.ต่างประเทศสหรัฐคนใหม่-เยลเลน ขุนคลังหญิง

2020-11-24 08:05:44

“บลิงเคน” ว่าที่ รมต.ต่างประเทศสหรัฐคนใหม่-เยลเลน ขุนคลังหญิง

Advertisement

สำนักข่าวบลูมเบิร์กของสหรัฐ รายงานเมื่อวันจันทร์ (23 พ.ย.) ว่า นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ เตรียมจะประกาศการเสนอชื่อ นายแอนโทนี บลิงเคน อดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศ และอดีตผู้ช่วยที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ ในรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ให้ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐคนใหม่ โดยจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์นี้

หากรายงานดังกล่าวเป็นความจริง ก็หมายความว่า ตำแหน่ง "เจ้าหน้าที่การทูตหมายเลข 1" คนใหม่ของสหรัฐ จะกลับมาอยู่ในการควบคุมดูแล ของนักการทูตอาชีพอีกครั้ง โดยบลิงเคนอายุ 58 ปี มาจากครอบครัวนักการทูต บิดาเคยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำฝรั่งเศส และอาเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเบลเยี่ยม ขณะที่ตัวบลิงเคนเอง เคยทำงานด้านต่างประเทศให้กับรัฐบาลสหรัฐ อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 จนกระทั่งมีบทบาทเด่นชัด ในตำแหน่งผู้ช่วยที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ ในรัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งไบเดนดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี คู่กันทั้ง 2 สมัย และตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศ ก่อนสิ้นสุดวาระดำรงตำแหน่งของโอบามาและไบเดน

แม้ว่าการแต่งตั้งบลิงเคน ยังต้องผ่านขั้นตอนการพิจารณาคุณสมบัติ และอนุมัติจากวุฒิสภา แต่ได้มีการวิเคราะห์แล้วว่า เป็นการส่งสัญญาณขั้นต้นจากไบเดน ว่า นโยบายต่างประเทศของสหรัฐในอนาคต ภายใต้การกำหนดทิศทางของพรรคเดโมแครต จะเป็นการหวนคืนสู่เวทีพหุภาคี บนพื้นฐานของ "ความเป็นสายเหยี่ยวอย่างแนบเนียน" และจีนจะยังคงเป็นเป้าหมายหลักต่อไป




โดยบลิงเคน เคยให้สัมภาษณ์สื่อ เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ว่า นโยบายต่างประเทศของสหรัฐ ในยุคประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของพรรครีพับลิกัน ทำให้สถานะของสหรัฐอ่อนแอลง ดังนั้นในอนาคต สหรัฐต้องทวงคืนความเข้มแข็งกลับมาให้ได้

ส่วน หนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า ไบเดน จ่อเสนอชื่อนางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลาง หรือเฟด ของสหรัฐ นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ ซึ่งจะเป็นรัฐมนตรีคลังหญิงคนแรกของสหรัฐ โดยนางเยลเลน นักวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์แรงงาน ได้รับการแต่งตั้งให้รับตำแหน่งประธานเฟดหญิงคนแรกโดยนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต และอยู่ในตำแหน่งนี้จากปี พ.ศ. 2557-2561 ซึ่งมุ่งเน้นในการแก้ปัญหาการว่างงาน แต่เธอก็ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ขณะที่ เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวจากวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นระหว่างปี พ.ศ. 2551-2552

ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา นางเยลเลน ยังเคยปรากฏตัวแถลงเกี่ยวกับเศรษฐกิจร่วมกับนายไบเดน ระหว่างที่เขาประกาศเปิดตัวเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงตำแหน่งประธานาธิบดี




ขณะเดียวกัน นายจอห์น แคร์รี (John Kerry) อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศในรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีโอบามา ก็คาดว่าจะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีในกิจการด้านสภาพภูมิอากาศ ซึ่งนายแคร์รีเป็นหนึ่งในหลายคนที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งระดับสูงจากทีมถ่ายโอนอำนาจของนายไบเดน ในวันจันทร์ที่ผ่านมา

ส่วนตำแหน่งสำคัญอื่น ๆ ก็ประกอบด้วย เอฟวริล เฮนส์ ในตำแหน่งผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติ ซึ่งจะเป็นผู้หญิงคนแรกที่รับตำแหน่งนี้