"ผู้ชุมนุม"บุกแจ้งจับ"ตร."ฉีดสารเคมีอันตรายใส่"ม็อบ"

2020-11-23 19:15:05

"ผู้ชุมนุม"บุกแจ้งจับ"ตร."ฉีดสารเคมีอันตรายใส่"ม็อบ"

Advertisement

อดีตผู้สมัคร ส.ส.อนาคตใหม่ นำ "3 ผู้ชุมนุม" บุกแจ้งจับ "ตร." ฉีดสารเคมีอันตรายใส่ "ม็อบ"


เมื่อวันที่ 23 พ.ย. นายคริส โปตระนันทน์ นักกฎหมาย อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.พรรคอนาคตใหม่ พา 3 ผู้ชุมนุมที่ได้รับผลกระทบจากการฉีดน้ำขับไล่ผู้ชุมนุมที่รัฐสภา ย่านแยกเกียกกาย เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา แข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พ.ต.อ.สุรเดช พจนาพงษ์พานิช ผกก.สน.บางโพ เพื่อให้เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และความผิดฐานทำร้ายร่างกายด้วยการฉีดน้ำผสมสารเคมี โดยน้ำตัวอย่างน้ำที่เจ้าหน้าที่ตำรวจฉีดใส่ผู้ชุมนุม พร้อมใบรับรองแพทย์มามอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นใช้เป็นหลักฐาน โดย นายคริส กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้นำน้ำที่ผสมสารเคมีซึ่งตำรวจฉีดใส่ผู้ชุมนุมไปให้ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรืออาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตรวจสอบ พบสารเคมี 5 ตัวเป็นสารละลาย ที่เหลือเป็นแก๊สน้ำตาทั้งหมด จนร่างกายผู้ชุมนุมเกิดแผลพุพองเนื้อหลุดลอก จึงมาแจ้งความเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐฐานทำร้ายร่างกาย และอาจเข้าข่ายประพฤติมิชอบตาม ม.157


นายคริส กล่าวอีกว่า ต้องการให้พนักงานสอบสวนตรวจสอบบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้ง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.ในฐานะเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ หรือแม้แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปจนถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. โดยหากจะปฏิเสธว่าไม่ทราบก็ขอให้เอาหลักฐานออกมาแสดงต่อสาธารณะ เพราะบุคคลเหล่านี้ต้องมีรายชื่อในการประชุมอยู่แล้ว ยอมรับว่ามีความกังวลเพราะแจ้งความกับตำรวจเพื่อเอาผิดตำรวจ แต่ประเทศนี้ยังมีขื่อแป ตำรวจดีๆ ยังมีอีกมากที่จะรับใช้ประชาชนตามกฎหมายโดยไม่ลุแก่อำนาจ


ด้าน นายสุรเชษฐ์ จิตต์เจริญ อายุ 48 ปี หนึ่งในผู้บาดเจ็บ เล่าว่า วันเกิดเหตุตนอยู่แนวเดียวกับการ์ดที่หน้ารถเมล์แยกเกียกกาย ก่อนจะถูกฉีดน้ำจากรถน้ำแรงดันสูงของตำรวจ จนส่งผลให้ปวดแสบปวดร้อนไปทั้งร่างกาย ผ่านไป 2 วันผิวหนังก็พุพองหลุดลอก ซึ่งครั้งแรกตำรวจฉีดน้ำเปล่า แต่พอฉีดครั้งที่สองเป็นน้ำสีม่วงและสีน้ำเงิน ซึ่งเบื้องต้นหมอระบุว่า ถูกสารเคมีบางชนิด จึงเกิดการระคายเคืองต่อหิวหนัง