เลขาฯ ป.ป.ส. ปัดตรวจยึด"เคตามีน"เก๊ 11.5 ตัน

2020-11-23 16:35:27

เลขาฯ ป.ป.ส. ปัดตรวจยึด"เคตามีน"เก๊ 11.5 ตัน

Advertisement

เลขาฯ ป.ป.ส. ปัดตรวจยึด "เคตามีน" เก๊ 11.5 ตัน จี้ ตร.เร่งขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการ


เมื่อวันที่ 23 พ.ย. นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. นำพยานหลักฐานในคดีที่มีการอายัดวัตถุต้องสงสัยว่าเป็นเคตามีน เข้าร้องทุกข์ต่อกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เพื่อขอให้สืบสวนจับกุมดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการซุกซ่อนและส่งออกวัตถุต้องสงสัยดังกล่าวใน จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา โดย พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส. รับมอบเอกสารหลักฐานดังกล่าว ขณะที่ นายวิชัย ชี้แจงว่า ที่มาร้องทุกข์กับตำรวจปราบปรามยาเสพติดในวันนี้ เพื่อให้ตำรวจสืบสวนจับกุมผู้เกี่ยวข้อง หลัง ป.ป.ส.ขยายผลพบผู้ดูแลโกดังเป็นคนไทย 1 คน เช่าโกดังในราคา 70,000 บาทต่อเดือน โดยเอกสารว่าเอาไว้เก็บเฟอร์นิเจอร์ และเป็นคนเดียวกับที่เดินเอกสารเตรียมส่งออกสินค้าในโกดังไปยังต่างประเทศ ส่วนผู้ที่เป็นเจ้าของโกดังให้ข้อมูลว่า ไม่สามารถติดต่อชายคนดังกล่าวได้ โดยหลังจากวางเงินมัดจำเช่าโกดังคาดว่าน่าจะไหวตัวทัน ก่อนหนีไปหาที่กบดาน เนื่องจากปรากฎข่าวว่าทางการไต้ หวันตรวจยึดเคตามีน 300 กิโลกรัม ได้เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา


เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า ในส่วนของข้อเท็จจริงเรื่องการตรวจสอบของกลางดังกล่าว ในวันพรุ่งนี้จะมีการแถลงผลการตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยทั้งหมด 406 กระสอบที่สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 1 พร้อมกับเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน โดยหลังจากการตรวจสอบเสร็จสิ้นอย่างเป็นทางการ จะทำให้ทราบว่ามียาเสพติดที่แท้จริงในของกลางที่อายัดไว้หรือไม่ และมีจำนวนเท่าใด ส่วนเหตุผลของการตรวจสอบเนื่องจากเข้าใจว่าเป็นยาเสพติด และไม่ทราบมาก่อนว่าสารเคมีไตรโซเดียมฟอสเฟต จะส่งผลต่อชุดตรวจสอบซึ่งมีผลลัพธ์ออกมาเป็นสีม่วง เช่นเดียวกับยาเสพติด


ด้าน พล.ต.ต.พรชัย ระบุว่า ได้สั่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสืบสวนสอบสวนเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยคดีนี้เป็นคดีที่มีความต่อเนื่องจากการจับกุมเคตามีน 300 กิโลกรัมในประเทศไต้หวัน จึงต้องเสนอเรื่องไปยังสำนักงานตำนวจแห่งชาติ เพื่อให้พิจารณาว่า การตั้งคณะกรรมการสอบสวนจะต้องมีตัวแทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด เข้าร่วมด้วยหรือไม่ อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนลงพื้นที่หาแหล่งที่อยู่ของผู้ต้องสงสัยในแถบภาคเหนือแล้วแต่ยังไม่พบตัว ส่วนขบวนการค้ายาเสพติดที่เกี่ยวข้องกับเคตามีนนั้น ยืนยันว่า ตำรวจปราบปรามยาเสพติดมีข้อมูลเฝ้าสังเกตการณ์ขบวนการกลุ่มนี้อยู่แล้ว 2-3 กลุ่ม ซึ่งเคตามีน ไม่ใช่ยาเสพติดที่ใช้ในประเทศไทย แต่จะใช้ไทยเป็นทางผ่านเพื่อส่งต่อไปยังต่างประเทศ