ส.ส.ใหม่พรรครัฐบาลพม่าถูกยิงดับ

2020-11-23 07:10:19

ส.ส.ใหม่พรรครัฐบาลพม่าถูกยิงดับ

Advertisement

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เพิ่งได้รับเลือกตั้ง ของพรรครัฐบาลเมียนมา ถูกมือปืนบุกยิงเสียชีวิต คาบ้านพักในรัฐฉาน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อวันเสาร์ ก่อนที่คนร้ายจะหลบหนีไปลอยนวล เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุ

นายเมียว ยุนต์ โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) พรรครัฐบาลเมียนมา เผยเมื่อวันอาทิตย์ ว่า นายฮติค ซอ ส.ส.ใหม่ของพรรค ในเขตเลือกตั้งรัฐฉาน ถูกมือปืนคนหนึ่งบุกยิงเสียชีวิต ที่บ้านพักซึ่งเปิดเป็นร้านขายของชำ ในจังหวัดจ๊อกแม เมื่อวันเสาร์ โดยผู้ตายเพิ่งชนะการเลือกตั้ง ส.ส. ในการเลือกตั้งแห่งชาติเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งพรรคเอ็นแอลดีชนะการเลือกตั้งถล่มทลาย ได้จัดตั้งรัฐบาลต่ออีกสมัย

นายเมียว เผยว่า คนร้ายทำทีขอซื้อของ เมื่อนายฮติคเดินไปหา ก็ควักปืนยิงทันที ก่อนจะรีบหลบหนีไป พร้อมกับเรียกร้องต่อเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ให้เร่งสอบสวนหาสาเหตุ และนำตัวคนร้ายมาลงโทษตามกฎหมาย




การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พ.ย. เป็นเพียงแค่ครั้งที่ 2 นับตั้งแต่สิ้นสุดยุคการปกครอง ยาวนานครึ่งศตวรรษ ของกองทัพและรัฐบาลที่กองทัพหนุนหลังในปี พ.ศ. 2554

การเลือกตั้งในเขตจังหวัดจ๊อกแม ที่นายฮติคชนะได้เป็น ส.ส.คนใหม่ เดิมที่นั่งเป็นของพรรคการเมืองท้องถิ่นในรัฐฉาน และชัยชนะของนายฮติค ถูกร้องคัดค้านทุจริต โดยพรรคที่แพ้ และคณะกรรมการการเลือกตั้งของจังหวัดกำลังทำการตรวจสอบ.