เริ่มแล้ว! เทศกาลรำแพน นับนกยูงไทยป่าเวียงลอ

2020-11-22 19:00:56

เริ่มแล้ว! เทศกาลรำแพน นับนกยูงไทยป่าเวียงลอ

Advertisement

อำเภอจุน มหาวิทยาลัยพะเยา เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเวียงลอ จังหวัดพะเยา จัดเทศกาลรำแพนภายใต้กิจกรรม “นับนกยูงไทยป่าเวียงลอ” เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์นกยูงไทย หลังจากที่ในขณะนี้เริ่มมีนกยูงจำนวนมาก ลงมาหาอาหารบริเวณชายป่าและอวดโฉมให้กับนักท่องเที่ยวได้ชมกันอย่างใกล้ชิด ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวชมนกยูงในพื้นที่ป่าเวียงลออย่างคึกคัก

นักท่องเที่ยวจำนวนมาก ต่างเดินทางมาสัมผัสและชมความสวยงามของนกยูงไทย บริเวณข่วง 69 ตำบลห้วยข้าวก่ำ อำเภอจุน จังหวัดพะเยา กันเนืองแน่น หลังนกยูงจำนวนมากเริ่มเดินทางลงมาหากินบริเวณ ขอบชายป่าในพื้นที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเวียงลอ ในพื้นที่อำเภอจุน จำนวนหลายจุด และสามารถชมได้อย่างใกล้ชิดในช่วงนี้ ซึ่งจะมีฝูงนกยูงจำนวนหลายร้อยตัว ออกมาให้นักท่องเที่ยว ได้สัมผัสความสวยงามของการรำแพนของนกยูงไทยดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

โดยทางอำเภอจุน และมหาวิทยาลัยพะเยา รวมทั้งเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าเวียงลอ จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเทศกาลรำแพน หรือเทศกาลนับนกยูง ครั้งที่ 4 ขึ้น ในพื้นที่ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการอนุรักษ์นกยูงไทย ตลอดจนถึงเผยแพร่กิจกรรมวิถีชีวิตของชุมชนในพื้นที่ ซึ่งในช่วงนี้นักท่องเที่ยวสามารถที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวชมนกยูงไทยได้อย่างใกล้ชิดจำนวนหลายข่วงด้วยกัน ทั้งในพื้นที่ตำบลห้วยข้าวก่ำ ตำบลห้วยยางขาม ตลอดจนถึงพื้นที่อื่นๆในจังหวัดพะเยา รวมทั้งสิ้นกว่า 8 ข่วงด้วยกัน




ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาเที่ยวชมนกยูงได้อย่างใกล้ชิดตั้งแต่ช่วงเวลานี้จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2564 โดยสามารถเข้าชมได้ 2 ช่วงเวลา ในช่วงเช้าตั้งแต่เช้าตรู่จนถึง 10.00 น และช่วงบ่ายตั้งแต่ 14.00 น. เป็นต้นไป เนื่องจากฝูงนกยูงจะลงมาหาอาหารในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นจำนวนมาก