ฮือฮา! ปลาหมึกยักษ์หายากสีแดงทั้งตัว โผล่อวดโฉมหลังเกาะปอดะ จ.กระบี่ เผยพบครั้งแรกเมื่อ 30 ปีก่อน

2020-11-22 17:00:06

ฮือฮา! ปลาหมึกยักษ์หายากสีแดงทั้งตัว โผล่อวดโฉมหลังเกาะปอดะ จ.กระบี่ เผยพบครั้งแรกเมื่อ 30 ปีก่อน

Advertisement

นักท่องเที่ยวพบปลาหมึกยักษ์หายาก สีแดงทั้งตัว โผล่ชายหาดหลังเกาะปอดะ ยาวประมาณ 2 ฟุต หนักกว่า 2 กก.  นักวิชาการเผยเป็นหมึกไดม่อนหายาก เคยพบครั้งแรกเมื่อ 30 ปีก่อน ฝั่งทะเลอันดามัน คาดช่วงน้ำทะเลเปลี่ยนแปลง พลัดหลงเข้ามา

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้กลายเป็นที่ฮือฮาในกลุ่มประกอบการนำเที่ยว เมื่อนักท่องเที่ยว เจอปลาหมึกตัวสีแดงขนาดใหญ่ ยาวประมาณ 2 ฟุต หนักกว่า 2 กก. โผล่ขึ้นมาบริเวณน้ำตื้นอ่าวบุหยา หลังเกาะปอดะ ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ สร้างความตื่นเต้นแก่นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการนำเที่ยวเป็นอย่างมาก ต่างพากันถ่ายภาพเป็นที่ระลึก เนื่องจากไม่เคยมีใครพบเห็นมาก่อน จากนั้นผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวได้นำไปปล่อยกลางทะเล ก่อนที่หมึกตัวดังกล่าวจะดำน้ำหายไป

นายอภิวัฒน์ เหลืองอ่อน อายุ 36 ปี เจ้าของบริษัทนำเที่ยว กระบี่ จิงเฉิง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ที่นำหมึกดังกล่าวไปปล่อยกลางทะเล เปิดเผยว่า เจอหมึกตัวดังกล่าว เมื่อประมาณกลางเดือนที่ผ่านมา ขณะนำท่องเที่ยวไปดำน้ำตื้นที่ บริเวณอ่าวบุหยาซึ่งอยู่ด้านหลังเกาะปอดะ ขณะที่นักท่องเที่ยวกำลังเล่นน้ำชายหาด ปรากฏว่า มีปลาหมึกตัวดังกล่าว ลักษณะสีแดงทั้งตัว เวียนว่ายหากินบริเวณน้ำตื้นชายหาด นักท่องเที่ยวก็พากันมามุงดูด้วยความตื่นเต้น เนื่องจากไม่เคยพบเห็นมาก่อน ขณะที่ตนอยู่บริษัททัวร์มากว่า10ปี ก็เพิ่งเคยเจอเป็นครั้งแรก ที่ผ่านมาเคยเจอแต่ในสารคดีญี่ปุ่น หลังจากที่ทุกคนถ่ายภาพเรียบร้อยจึงได้นำหมึกตัวดังกล่าวไปปล่อยกลางทะเล ห่างจากชายหาดอ่าวบุหยาประมาณ 100 เมตร




นายรากิยา ปราบดิน กรรมการสมาคมชาวประมงจังหวัดกระบี่ ซึ่งประกอบอาชีพเรือไดหมึกมาหลายสิบปี กล่าวว่า คาดว่า หมึกตัวดังกล่าวจะเป็นหมึกค้างคาว อยู่ในทะเลลึก ที่ผ่านมานานๆครั้งจึงจะพบเจอ แต่ไม่นิยมนำมาทานเป็นอาหาร เพราะเนื้อเหนียวและแข็ง

ด้าน ดร.อนุวัฒน์ นทีวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า หมึกดังกล่าวเป็นหมึกไดม่อน ( Diamond squid ) เป็นหมึกที่อาศัยในทะเลลึกเขตร้อน หรือเขตอบอุ่น ตัวที่พบน่าจะยังเล็กอยู่ ส่วนตัวใหญ่จะมีความยาวงประมาณ 2-3 เมตร คาดว่าน่าจะหลงเข้ามา ในช่วงสภาพน้ำทะเลเปลี่ยนแปลง ซึ่งในประเทศไทยตนพบครั้งแรก ที่ฝั่งทะเลอันดามัน จ. ภูเก็ต เมื่อประมาณ 30 ปี ก่อน ส่วนฝั่งอ่าวไทยยังไม่มีรายงานการพบหมึกดังกล่าว และได้มีการทำบันทึกเอาไว้ที่ศูนย์วิจัย สามารถพบได้ทั่วโลก โดยหมึกไดม่อน อาศัยอยู่ในทะเลลึก หรือมหาสมุทร บางครั้งว่ายน้ำเข้ามาใกล้ชายฝั่ง มักอยู่กันเป็นคู่ ผู้เมีย ญี่ปุ่นจัดเป็นหมึกเศรษฐกิจ