แท็กซี่หญิงคนแรกของฉนวนกาซา

2020-11-22 09:25:06

แท็กซี่หญิงคนแรกของฉนวนกาซา

Advertisement

นางไนลา อาบู จับบาห์ คุณแม่ลูก 5 คนชาวปาเลสไตน์ ทำการปฏิวัติสังคมขนาดย่อม ด้วยการกลายเป็นโชเฟอร์แท็กซี่โดยสารหญิงคนแรก ในเขตฉนวนกาซา ที่ยังมีความเป็นอนุรักษ์นิยมสุดขั้ว

ฉนวนกาซา ดินแดนของชาวปาเลสไตน์ที่ส่วนใหญ่ยังมีฐานะยากจน ผู้หญิงมีสิทธิทางกฎหมายเท่าเทียมกับผู้ชาย ในการขับขี่รถยนต์ แต่ในทางปฏิบัติ อาชีพโชเฟอร์แท็กซี่รับจ้างสาธารณะ มีแต่ผู้ชายทั้งหมด จนถึงปัจจุบัน

ฉนวนกาซาซึ่งดินแดนทางบกเกือบรอบด้าน ถูกปิดล้อมโดยอิสราเอล ตกอยู่ภายใต้การบริหารปกครอง ของกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรง “ฮามาส” มานานกว่า 13 ปี อัตราว่างงานก่อนเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 สูงถึง 50 % ซึ่งหมายถึงประมาณครึ่งหนึ่งของประชากรในเขตดินแดนทั้งหมด 1.9 ล้านคน ไม่มีงานทำ




นางไนลาวัย 39 ปี เผยว่า เธอได้รับเงินมรดกก้อนหนึ่ง จากพ่อที่เสียชีวิต เธอใช้เงินส่วนหนึ่งซื้อรถยนต์มาขับขี่สำหรับครอบครัว ก่อนจะเกิดแนวคิด ใช้สอยรถให้เกิดประโยชน์มากกว่าเดิม และกลายเป็นรถแท็กซี่โดยสารคนขับผู้หญิงคนแรกของฉนวนกาซา ซึ่งประชากรเกือบทั้งหมด 99.8 % เป็นชาวมุสลิมนิกายสุหนี่ ที่เหลืออีก 0.2 % เป็นชาวคริสต์

นางไนลาเผยว่า เธอไม่ได้ขับรถออกตระเวนรับจ้างทั่วไปบนท้องถนน แต่จะรับจองใช้บริการ ผ่านทางโทรศัพท์มือถือและสื่อสังคมออนไลน์ และจะให้บริการเฉพาะลูกค้าผู้หญิงด้วยกันเท่านั้น ตอนนี้เธอมีลูกค้าขาประจำจำนวนมาก รวมถึง น.ส.อายา ซาลีม วัย 27 ปี ที่ให้เธอรับส่งไปช็อปปิ้งเป็นประจำ



นางไนลากล่าวว่า เมื่อเรื่องราวของเธอกลายเป็นข่าวดัง มีผู้หญิงปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาจำนวนมาก ทั้งหญิงสาวและแต่งงานแล้ว ติดต่อมาที่เธอ แสดงความสนใจต้องการทำอาชีพแบบเดียวกับเธอ.