ไอเอสยิงถล่มพลเรือนในกรุงคาบูล

2020-11-22 09:10:19

ไอเอสยิงถล่มพลเรือนในกรุงคาบูล

Advertisement

กลุ่มคนร้ายยิงจรวดโจมตี ย่านที่พักอาศัยของพลเรือน ในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน เมื่อเช้าวันเสาร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน และได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 30 คน หลังเกิดเหตุกลุ่มไอเอสออกประกาศแสดงความรับผิดชอบ

โฆษกกระทรวงมหาดไทยอัฟกานิสถาน เผยว่า จรวดอย่างน้อย 12 ลูก ถูกยิงจากรถปิคอัพ ขณะแล่นอยู่บนถนนย่านใจกลางเมือง และฝั่งทางเหนือ จรวดส่วนหนึ่งตกลงใกล้ย่านสถานทูตและบริษัทต่างชาติ เมื่อเวลาก่อน 09.00 น.วันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น

การโจมตีเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนการพบหารือ ระหว่างนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กับคณะผู้แทนเจรจาของกลุ่มตาลีบัน เพื่อหาแนวทางสานต่อการเจรจาสันติภาพอัฟกานิสถาน




ช่วงต้นสัปดาห์นี้ รัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กำลังจะหมดวาระ ประกาศแผนถอนกำลังทหารสหรัฐอีก 2,000 นาย ออกจากอัฟกานิสถาน ภายในกลางเดือน ม.ค.ปีหน้า การตัดสินใจถูกวิจารณ์จากหลายฝ่าย ท่ามกลางความวิตกว่า การถอนทหารจำนวนมาก และในเวลาอันรวดเร็ว อาจส่งผลกระทบต่อความสามารถของรัฐบาลอัฟกานิสถาน ในการต่อกรกับกลุ่มตาลีบัน และกลุ่มก่อความไม่สงบอื่นๆ

หลังเกิดเหตุกลุ่มไอเอสในอัฟกานิสถาน ออกประกาศอ้างอยู่เบื้องหลัง แต่ไม่ระบุเหตุผล โดยก่อนหน้านั้นไม่กี่นาที กลุ่มตาลีบันออกแถลงปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับการโจมตีในครั้งนี้ โดยระบุว่าตาลีบันจะไม่ “หลับหูหลับตายิงโจมตี สถานที่สาธารณะ.