"ลาซาด้า"แจงข้อมูลลูกค้ารั่ว 13 ล้านรายการ ไม่ได้รั่วไหลจากระบบลาซาด้า

2020-11-20 17:00:12

"ลาซาด้า"แจงข้อมูลลูกค้ารั่ว 13 ล้านรายการ ไม่ได้รั่วไหลจากระบบลาซาด้า

Advertisement

"ลาซาด้า"แจงปมข้อมูลลูกค้ารั่ว 13 ล้านรายการ ไม่ได้รั่วไหลจากระบบของลาซาด้า ยันให้ความสำคัญสูงสุดในการป้องกันข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของลูกค้า

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. เพจ สอนแฮกเว็บแบบแมวๆ โพสต์ข้อความระบุว่า ถึงคิว Lazada ประเทศไทยแล้ว มีการประกาศขายข้อมูลคนไทยในเว็บใต้ดินประกอบด้วย ชื่อ  เบอร์โทร   อีเมล  ที่อ้างว่าหลุดออกมาจาก เว็บ Lazada.co.th ของประเทศไทย  จำนวน 13 ล้านรายการ โดยมีตัวอย่างให้ดูฟรี 5 หมื่นรายการว่าของจริง มีคนเข้าไปดูบอกว่า เหมือนข้อมูลจริงมากมีรายละเอียดอื่น ๆ ด้วยเดาว่าเป็นข้อมูล การชำระเงิน เช่น ยอดชำระเงิน, สถานะการชำระเงิน, ช่องทางการส่งสินค้า (LEX, Kerry, ไปรษณีย์ไทย) Lazada ไทย ว่าไงดีน๊อ? 


อัพเดต มีผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมมาว่าในชุดข้อมูลที่หลุดออกมามี ข้อมูลที่ระบุว่าอาจมาจากร้านค้าออนไลน์อื่น เช่น Shopee ด้วย อาจจะแปลได้ว่าข้อมูลไม่ได้หลุดออกมาจากระบบ Lazada โดยตรงแต่มาจาก ผู้ให้บริการรับช่วงต่อในการจัดการคลังสินค้าหรือขนส่ง/กระจายสินค้าอีกที อย่างไรก็ตามรอฟังคำชี้แจงอย่างเป็นทางการจาก Lazada อีกครั้งนาจา

นอกจากนี้  เพจ สอนแฮกเว็บแบบแมวๆ ยังได้โพสต์หนังสือชี้แจงจาก  Lazada ประเทศไทย ระบุว่า  จากการรายงานข่าวว่า  มีการระบุชื่อของลาซาด้าในการจำหน่ายฐานข้อมูลบนออนไลน์นั้น  ลาซาด้า ประเทศไทย ขอเรียนชี้แจงว่า เราได้ทำการตรวจสอบในเบื้องต้น และพบว่าฐานข้อมูลดังกล่าวประกอบด้วย ข้อมูลจากบริษัทที่ทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซหลายบริษัท โดยเป็นฐานข้อมูลจากปี 2561 และเป็นฐานข้อมูลที่ไม่ได้รั่วไหลจากระบบของเราแต่อย่างใด เหตุการณ์ในครั้งนี้สร้างผลกระทบให้กับบริษัทที่ทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซหลายบริษัท และลาซาด้า ประเทศไทย ถือเป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้เช่นเดียวกัน

ลาซาด้า ขอยืนยันและย้ำว่าเราให้ความสำคัญสูงสุดในการป้องกันข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของลูกค้า เรากำลังเร่งดำเนินการ เพื่อสืบหาต้นตอและตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่กำลังถูกเผยแพร่ออกไป


ขอบคุณเพจ สอนแฮกเว็บแบบแมวๆ