“เสี่ยหนู-ศักดิ์สยาม” ไม่รับร่างไอลอว์ 3 ส.ว.โหวตรับหลักการ

2020-11-18 23:20:56

“เสี่ยหนู-ศักดิ์สยาม” ไม่รับร่างไอลอว์ 3 ส.ว.โหวตรับหลักการ

Advertisement

“เสี่ยหนู-ศักดิ์สยาม” ลงมติไม่รับร่างแก้ไข รธน.ฉบับประชาชน ขณะที่ 3 ส.ว. "เนาวรัตน์ –พีระศักดิ์-พิศาล”  รับหลักการร่างไอลอว์ขณะที่ เด็ก กปปส. แหกโผโหวตสวนมติพรรค ส่วน “พรพิมล – พลภูมิ ”ไม่เข้าห้องประชุม 

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการลงมติร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 7ฉบับนั้น ส่วนใหญ่เป็นไปตามมติวิปของแต่ละฝ่าย โดยวิปรัฐบาล ให้โหวตรับหลักการในร่างที่ 1และ 2 และให้งดออกเสียงในร่างที่ 3-6 แต่มี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลบางส่วนโหวตสวนมติวิปรัฐบาล อาทิ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และรมว.ศึกษาธิการ ลงมติไม่รับหลักการทั้ง 7ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เช่นเดียวกับนายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ อดีตแกนนำ กปปส. นายชาญวิทย์ วิภูศิริ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ที่ลงมติไม่รับร่างทั้ง 7ฉบับเช่นกัน และนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พลังประชารัฐ และรมว.ดีอีเอส ลงมติงดออกเสียงในร่างที่1และ2 ส่วนอีก 5ร่างที่เหลือลงมติไม่รับหลักการ

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆได้แก่พรรคภูมิใจไทยลงมติไปในทิศทางเดียวกับมติวิปรัฐบาล แต่มีบางคนลงโหวตสวนมติวิปรัฐบาลในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนอาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม รองประธานสภาฯ ที่ลงมติไม่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ นอกจากนี้ยังมีนายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ก็เป็นอีกหนึ่งเสียงในรัฐบาลที่โหวตสวนมติวิปรัฐบาลในทุกร่าง โดยโหวตลงมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7ร่าง

ในส่วนการลงมติของ ส.ว.นั้น ส่วนใหญ่จะลงมติรับหลักการในร่างที่ 1และ2 เรื่องการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ส่วนอีก 5ร่าง เสียงแตกกระจายกันไป แต่ก็ยังไม่เพียงพอจำนวน 1 ใน 3ที่จะรับหลักการทั้งในร่างแก้ไขรายมาตรา และร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน โดยเป็นที่น่าสังเกตว่า ส.ว.สายทหารหลายคนโหวตไม่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ อย่างไรก็ตามมีส.ว.เพียง 3คน เท่านั้น ที่ลงมติเห็นชอบรับหลักการร่างของไอลอว์ ได้แก่ นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ นายพีระศักดิ์ พอจิต และนายพิศาล มาณวพัฒน์

ขณะที่ในการลงมติของฝ่ายค้านนั้น พบว่าเป็นไปในทิศทางเดียวกับตามมติวิปฝ่ายค้านคือ ลงมติรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ร่าง มีเพียง น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี และนายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทยเท่านั้น ที่ใช้วิธีไม่ร่วมโหวตในห้องประชุม แต่ไม่ได้แจ้งลา โดยทั้ง 2 คนเป็นส.ส.หน้าเดิมที่มักโหวตสวนกับมติพรรคตัวเอง ส่วนนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ขานมติรับหลักการทั้ง 7 ร่าง พร้อมชู 3 นิ้วขณะที่ขานรับร่างที่ 7 ร่างของไอลอว์ด้วย