สตม.จับ"แก๊งค้ามนุษย์"พ่วง"แรงงาน"ขนไอซ์ 4.1 กก.

2020-11-18 17:45:58

สตม.จับ"แก๊งค้ามนุษย์"พ่วง"แรงงาน"ขนไอซ์ 4.1 กก.

Advertisement

สตม.รวบ "แก๊งค้ามนุษย์" พ่วงแรงงานขน "ไอซ์" 4.1 กก. คาสนามบิน ก่อนส่งตัวดำเนินคดีตาม ก.ม.


เมื่อวันที่ 18 พ.ย. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สิทธิชัย โล่กันภัย รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ศิลปคมณ์ เอี่ยมวงศ์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.วีรพล เจริญศิริ ผบก.ตม.2, พ.ต.อ.ปรีชา กองแก้ว รอง ผบก.ตม.2 และ พ.ต.อ.เพลิน กลิ่นพยอม ผกก.กก.สส.ปป.บก.ตม.2 พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน แถลงข่าวการจับกุมแก๊งค์ค้ามนุษย์ได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ


โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจากกองกำกับการสืบสวนปราบปราม กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ได้รับการประสานข้อมูลด้านการข่าวกับ กก.5 บก.ปคม. กรณีผู้ต้องหาจะเดินทางมาจากประเทศบาห์เรน จึงดำเนินการเฝ้าระวังผ่านระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) พบคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศบาห์เรน โดยเที่ยวบิน GF152 เข้ามาขอตรวจอนุญาตเดินทางเข้าในราชอาณาจักรไทย ผ่านระบบพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล หรือ BIOMETRICS ซึ่งระบบแจ้งเตือนว่าบุคคลที่มาขอรับการตรวจ เป็นบุคคลที่มีหมายจับของศาลอาญาในฐานความผิด สมคบโดยตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปร่วมกันกระทำความผิดค้ามนุษย์โดยการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากการค้าประเวณี, เพื่อสนองความใคร่ของผู้อื่น, ร่วมกันเป็นธุระจัดหาล่อไปหรือพาไปเพื่อการอนาจารซึ่งชายหรือหญิง โดยใช้อุบายหลอกลวง จึงดำเนินการจับกุมและส่งตัวผู้ต้องหาไปยัง สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อให้ดำเนินคดีไปตามกฎหมาย


ผบช.สตม. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้สืบ ตม.2 ยังร่วมกับ ปส. จับแรงงานไทยลักลอบขนยาไอซ์น้ำหนักกว่า 4.1 กิโลกรัมได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ หลังตรวจพบชายสัญชาติไทย ซึ่งเป็นแรงงาน เตรียมเดินทางไปยังประเทศอิสราเอล ได้ลักลอบขนยาเสพติดที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภทที่ 1 (Methamphetamine) ถูกบรรจุอยู่ในซองเกลือแร่ซุกซ่อนกระเป๋าเดินทาง และน่าเชื่อว่าอาจจะนำไปจำหน่ายที่ประเทศอิสราเอล จึงดำเนินการจับกุมในฐานความผิดพยายามนำยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์หรือเมทแอมเฟตามีน) ออกนอกราชอาณาจักรเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต และมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์หรือเมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนนำตัวส่ง บช.ปส.เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ สตม.มีมาตรการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย หรือก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งได้โดยตรงที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือแจ้งได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th ตลอด 24 ชั่วโมง