"โคเรียนแอร์" จ่อฮุบกิจการ "เอเชียน่า"

2020-11-17 13:45:09

"โคเรียนแอร์" จ่อฮุบกิจการ "เอเชียน่า"

Advertisement

โคเรียน แอร์ สายการบินแห่งชาติเกาหลีใต้ ประกาศแผนทุ่มเงินจำนวน 1.8 ล้านล้านวอน หรือ 48,800 ล้านบาท เพื่อกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สุด 30.77 % ของ เอเชียน่า แอร์ไลน์ สายการบินขนาดใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ ที่กำลังประสบปัญหาหนักด้านการเงิน ซึ่งหากแผนควบรวมกิจการประสบความสำเร็จ บริษัทใหม่จะกลายเป็นสายการบินขนาดใหญ่สุดอันดับ 15 ของโลก

แถลงการณ์ของบริษัทสายการบิน โคเรียน แอร์ เมื่อวันจันทร์ระบุว่า บริษัทเตรียมซื้อกิจการ เอเชียน่า แอร์ไลน์ส ที่กำลังเผชิญกับภาวะหนี้สิน ด้วยข้อตกลงมูลค่า 1.8 ล้านล้านวอน ผ่านการระดมทุนจากตลาดตราสารหนี้ โดยข้อตกลงครอบคลุมการซื้อกิจการของ 2 สายการบินต้นทุนต่ำ ในเครือของ เอเชียน่า แอร์ไลน์ ด้วย คือ สายการบินแอร์ ปูซาน และสายการบิน แอร์โซล

การควบรวมกิจการระหว่าง โคเรียน แอร์ ซึ่งปัจจุบันเป็นสายการบินขนาดใหญ่สุดอันดัน 28 ของโลก และเอเชียน่า แอร์ไลน์ อันดับ 42 จะทำให้บริษัทใหม่กลายเป็นสายการบินอันดับ 15 ของโลก เพิ่มเสถียรภาพให้กับธุรกิจการบินภายในประเทศ และส่งเสริมศักยภาพด้านการแข่งขัน ให้กับสายการบินพาณิชย์ของเกาหลีใต้ในตลาดโลก หากวิกฤติโควิด-19 ยังยืดเยื้ออีกยาวนาน




วิกฤติโควิด-19 ยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับ เอเชียน่า แอร์ไลน์ ที่ประสบกับปัญหาการเงินมานาน และทำให้คุมโฮ อินดัสเทรียล บริษัทแม่ ประกาศขายหุ้น 31% และการเจรจาครั้งแรกระหว่าง คุมโฮ อินดัสเทรียล กับบริษัทพัฒนาฮุนได ไม่ประสบความสำเร็จ กลุ่มฮันจิน เคเอแอล ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของโคเรียน แอร์ จึงเข้าเจรจาเป็นรายต่อมา และประสบความสำเร็จในที่สุด

และจากผลกระทบหนักของไวรัสโควิด-19 ต่ออุตสาหกรรมการบินทั่วโลก ทำให้รัฐบาลเกาหลีใต้จัดงบประมาณฉุกเฉิน 2.9 ล้านล้านวอน หรือ 71,017 ล้านบาท ช่วยรักษาสภาพคล่อง ให้กับทั้งโคเรียน แอร์ และ เอเชียน่า แอร์ไลน์ เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา .