ทรัมป์ต้องจ่ายค่านับคะแนนใหม่รัฐวิสคอนซิน

2020-11-17 13:35:10

ทรัมป์ต้องจ่ายค่านับคะแนนใหม่รัฐวิสคอนซิน

Advertisement

คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งรัฐวิสคอนซิน กล่าวเมื่อวันจันทร์ ว่า การนับคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 2020 ใหม่ ทั่วเขตรัฐวิสคอนซิน จะเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 7.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 239 ล้านบาท ซึ่งทีมงานรณรงค์หาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน จะต้องจ่ายล่วงหน้า หากจะมีการร้องขอให้ตรวจนับคะแนนดังกล่าว

จากข้อมูลของศูนย์วิจัยเอดิสัน ผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ในเขตรัฐวิสคอนซิน ทางภาคเหนือตอนกลาง ว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของพรรคเดโมแครต ชนะทรัมป์ด้วยอัตราส่วนต่าง 0.7 % หรือประมาณ 20,000 คะแนน จากบัตรลงคะแนนที่นับไปแล้ว 99 %

ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมายของรัฐวิสคอนซิน หากอัตราส่วนต่างของผู้ชนะ ห่างไม่เกิน 1 % แต่มากกว่า 0.25 % ผู้ที่ได้คะแนนมากเป็นอันดับ 2 มีสิทธิ์ร้องขอให้มีการนับคะแนนใหม่ แต่ผู้ร้องจะต้องจ่ายเงินค่านับคะแนนใหม่ก่อน




นางเมแกน โวล์ฟ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งรัฐวิสคอนซิน หรือ ดับเบิลยูอีซี (The Wisconsin Elections Commission) กล่าวว่า ฝ่ายเสมียนบัญชีของรัฐ ทำการประเมิน ค่าใช้จ่ายในการนับบัตรลงคะแนน 3.2 ล้านใบ ในรัฐวิสคอนซิน โดยละเอียดถี่ถ้วน ตามข้อบังคับของกฎหมายแล้ว แต่ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่า ทีมงานหาเสียงของทรัมป์ จะร้องขอให้มีการนับคะแนนใหม่หรือไม่.