วัคซีนโมเดอร์นาต้านโควิดได้ผลถึง 94.5%

2020-11-17 07:45:45

วัคซีนโมเดอร์นาต้านโควิดได้ผลถึง 94.5%

Advertisement

นับเป็นครั้งที่ 2 ของเดือน พ.ย.นี้ ที่ชาวโลกได้รับข่าวดี เกี่ยวกับความคืบหน้าในการทดลอง วัคซีนต่อต้านไวรัสโควิด-19 ล่าสุด“โมเดอร์นา” บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพยักษ์ใหญ่แห่งสหรัฐอเมริกา ออกมาเปิดเผยว่า วัคซีนของบริษัท ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการทดลอง มีประสิทธิภาพต่อต้านโควิด-19 สูงถึง 94.5 % เพิ่มความหวังครั้งใหญ่ ในการต่อสู้กับไวรัสมรณะ ที่กำลังคุกคามชาวโลกอย่างต่อเนื่อง

แถลงการณ์ของบริษัทโมเดอร์นา จากสำนักงานใหญ่ในเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ เมื่อวันจันทร์ (16 พ.ย.) กล่าวว่า ข้อมูลเบื้องต้นจากการทดลองวิจัย วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา พบว่ามีประสิทธิภาพตามเป้าหมายสูงถึง 94.5 % โดยเป็นผลจากการทดลองกับอาสาสมัคร 30,000 คน ในสหรัฐ ซึ่งครึ่งหนึ่งของผู้เข้าร่วมการทดลอง ได้รับการฉีดวัคซีน 2 โดส ในระยะเวลาห่างกัน 4 สัปดาห์ ส่วนอาสาสมัครอีกครึ่งหนึ่ง ได้รับการฉีดวัคซีนยาหลอก

ดร.สตีเฟ่น ฮอจ ประธานบริษัทโมเดอร์นา กล่าวว่า แทบไม่น่าเชื่อกับผลการทดลอง ของบริษัทและของบริษัทไฟเซอร์ก่อนหน้านี้ ซึ่งเพิ่มความหวังอย่างแท้จริงว่า โลกจะมีวัคซีนต้านโควิด-19 อย่างได้ผล ในเร็ววันนี้ และจะได้กลับมาใช้ชีวิตกันอย่างปกติอีกครั้ง




เมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา ไฟเซอร์ อิงค์ บริษัทผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ในนครนิวยอร์ก ออกแถลงผลการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ขั้นตอนที่ 3 ของบริษัท ซึ่งมีประสิทธิภาพต่อต้านโควิดสูงถึง 90 % สร้างความตื่นเต้นแก่ทั่วโลก

จนถึงปัจจุบัน การทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทต่างๆ ทั่วโลก ยังไม่มีบริษัทใดประสบความสำเร็จ ผ่านการทดลองขั้นตอนสุดท้าย และได้รับการอนุมัติให้ผลิตออกสู่ท้องตลาดอย่างเป็นทางการ ขณะที่จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั่วโลก สูงขึ้นผ่านหลัก 55 ล้านคนเมื่อวันที่ 16 พ.ย. และเสียชีวิตกว่า 1.32 ล้านคน โดยในส่วนของสหรัฐจำนวนผุ้ป่วยติดเชื้อสะสม สูงกว่า 11.4 ล้านคน และเสียชีวิตแล้ว 252,026 คน.