ยกระดับคุณภาพชีวิตลิงลพบุรี หนุ่มอังกฤษบรรเลงเพลงจากเปียโนให้ฟัง เชื่อช่วยลดความดุร้าย

2020-11-16 17:20:38

ยกระดับคุณภาพชีวิตลิงลพบุรี หนุ่มอังกฤษบรรเลงเพลงจากเปียโนให้ฟัง เชื่อช่วยลดความดุร้าย

Advertisement

หนุ่มอังกฤษบรรเลงเปียโนให้ลิงลพบุรีฟังหวังลดความดุร้าย หลังจากที่ได้เคยเล่นให้ช้างที่ดุร้ายฟังมาแล้ว โดยมีลิงมาฟังการเล่นเปียโนกันเป็นจำนวนมากและไม่ดุหรือทำร้ายหนุ่มอังกฤษ

วันที่ 18 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพอล บาร์ตัน (Mr.Paul Barton)ชาวอังกฤษ ได้เดินทางมาบรรเลงเปียโนรอบพิเศษให้กับลิงที่อาศัยอยู่บริเวณตึกใกล้กับพระปรางค์สามยอด ต.ท่าหิน อ.เมืองลพบุรีได้ฟัง ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์สถานที่จากร้านจำหน่ายอะไหล่รถยนต์ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งทำให้ลิงต่างมานั่งฟังการบรรเลง เพลงของบาห์ม และ บีโธเฟน ด้วยความสนใจ พร้อมกันนั้น นายพอล บาร์ตัน ยังเชื้อเชิญให้ลิงตัวหนึ่งมานั่งข้างๆ แถมบางตัวยังกระโดดขึ้นไปนั่งฟังบนเปียโนเลยทีเดียว

สำหรับการเล่นเปียโนให้ลิงลพบุรีฟังในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของจังหวัดลพบุรี โดยเป็นงานวิจัยส่วนตัวของ นายพอล บาร์ตัน ชาวอังกฤษและครอบครัว เพื่อศึกษาพฤติกรรมของลิงเมื่อได้ยินเสียงดนตรีที่บรรเลง ซึ่งคาดว่าจะสามารถทำให้ลิงมีพฤติกรรมที่อ่อนโยนลง หลังจากที่ นายพอล บาร์ตัน เคยทดลองไปบรรเลงเปียโนให้ช้างฟังมาแล้วหลายครั้ง โดยพบว่าช้างที่เคยดุร้ายมีพฤติกรรมอ่อนโยนลง แต่การเล่นเปียโนต้องอาศัยความสงบเงียบไม่มีเสียงรบกวนจากภายนอกและต้องมีการเล่นให้ลิงฟังหลายๆ ครั้งจึงจะได้ผลที่ดี ซึ่งสถานที่แห่งนี้กว้างและต้องบรรเลงในช่วงตอนเย็นช่วงอากาศไม่ร้อน ทั้งนี้คลิปวีดีโอในการเล่นเปียโนให้ลิงฟังยังได้ถูกเผยแพร่ในยูทูป ที่ชื่อว่า “ Piano for Macaques in Abandoned Cinema – Thailand#1” อีกด้วย