บช.น.งัดข้อกฎหมายห้ามกิน"หมูกระทะ"หน้าสภาฯ

2020-11-16 16:55:47

บช.น.งัดข้อกฎหมายห้ามกิน"หมูกระทะ"หน้าสภาฯ

Advertisement

บช.น.งัดข้อ ก.ม.ห้ามตั้งโต๊ะกิน "หมูกระทะ" บนทางเท้า ยันพร้อมรับมือ "ม็อบ" ล้อมสภาฯ พรุ่งนี้


เมื่อวันที่ 16 พ.ย. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. แถลงข่าวเตรียมความพร้อมการรักษาความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมที่เห็นต่างทางการเมือง นัดชุมนุมหน้ารัฐสภาระหว่างวันที่ 17-18 พ.ย.นี้ โดย พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า วันที่ 17-18 พ.ย.นี้ จะมีการชุมนุม 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มไทยภักดี ซึ่งยื่นขอชุมนุมกับพนักงานผู้ดูแลการชุมนุมสาธารณะ โดยมีการนัดหมายการชุมนุมกันตั้งแต่เวลา 09.00-14.00 น.ในวันพรุ่งนี้ โดยใช้พื้นที่ถนนสามเสน ด้านหน้ารัฐสภา เป็นที่จัดการชุมนุม 2.กลุ่มการเมืองภาคประชาชน ขอยื่นชุมนุมเวลา 09.00-22.00 น.ระหว่างวันที่ 17-18 พ.ย. และ 3.กลุ่มคณะราษฎร์ ได้นัดหมายมวลชนให้มาชุมนุมที่บริเวณหน้ารัฐสภา ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งยื่นเรื่องชุมนุมต่อเจ้าพนักงานผู้ดูแลการชุมนุมแต่ประการใด โดยทั้ง 3 กลุ่มมีเป้าหมายชุมนุมโดยรอบรัฐสภา


รอง ผบช.น. กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่มาร่วมชุมนุมจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายโดยเคร่งครัด คือ 1.ห้ามใช้ป้ายข้อความหมิ่นประมาท ดูหมิ่น ยุยง หรือปลุกระดมเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง 2.ห้ามเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุม หรือใช้เส้นทางอื่นที่ไม่ได้แจ้งไว้ 3.ห้ามใช้เครื่องเสียงที่มีอัตราเสียงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือที่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยการใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ.2493 หมายความว่าเครื่องเสียงที่ใช้จะต้องมีระดับเสียงสูงสุดไม่เกิน 115 เดซิเบล และค่าเฉลี่ยในการใช้ตลอด 24 ชั่วโมงจะต้องไม่เกิน 70 เดซิเบล 4.ต้องชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ กระทำโดยสุจริตไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดี ไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่นเกินสมควร และไม่กระทบกระเทือนสิทธิของผู้อื่นตามรัฐธรรมนูญ 5.การชุมนุมจะต้องไม่กีดขวางทางเข้า-ออกของรัฐสภา และไม่ลงมาบนพื้นผิวการจราจรเพราะจะทำให้การจราจรติดขัด


พล.ต.ต.ปิยะ ยังกล่าวถึงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศจะกินหมูกระทะและย่างกุ้งบนทางเท้าหน้ารัฐสภาฯ ว่า ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายไม่สามารถกระทำได้ เพราะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง รวทั้งผิด พ.ร.บ.การจราจรทางบก เรื่องห้ามวางสิ่งกีดขวางทางเท้าหรือที่สาธารณะ และผิด พ.ร.บ.การสาธารณสุข ในการห้ามประกอบอาหารและรับประทานอาหารในที่สาธารณะหรือบนทางเท้า เพราะฉะนั้นการกินหมูกะทะถือว่าผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ บช.น. ได้จัดเตรียมกำลังพลเอาไว้ 9 กองร้อย หรือประมาณ 1,350 คน เพื่อดูแลรักษาความสงบตามความเหมาะสมของพื้นที่ ส่วนกรณีที่ผู้ชุมนุมบางกลุ่มประกาศจะชุมนุมทางน้ำนั้น เบื้องต้นได้ประสานกรมเจ้าท่า ซึ่งมีหน้าที่ดูแลการสัญจรทางน้ำ ให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแล เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับสัญจรทางน้ำ รวมทั้งป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นด้วย โดยหากผบว่ามีผู้ฝ่าฝืนก็จะถูกดำเนินคดีฐานกระทำความผิดตามกฎบัญญัติของกรมเจ้าท่า พ.ร.บ.การจราจร ทางน้ำ ส่วนแผนการอพยพ ส.ส. และ ส.ว. รวม 550 คน ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่มีมาตราการอยู่แล้ว ไม่น่าเป็นห่วง