กกต.แจงการเลือกตั้งท้องถิ่น “ไม่มีเลือกตั้งล่วงหน้า”

2020-11-16 14:55:05

กกต.แจงการเลือกตั้งท้องถิ่น “ไม่มีเลือกตั้งล่วงหน้า”

Advertisement

สำนักงาน กกต.แจง การเลือกตั้งท้องถิ่น “ไม่มีเลือกตั้งล่วงหน้า” เชิญชวนประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.อบจ.-นายก อบจ. 20 ธ.ค.63 

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอประชาสัมพันธ์ว่าในการเลือกตั้งท้องถิ่นกฎหมายไม่ได้บัญญัติให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้า และไม่มีการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเหมือนกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้น ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะสามารถลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้ในวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค.2563 ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.  เพียงวันเดียวเท่านั้น ดังนั้นผู้มีสิทธิเลือกตั้งจึงควรเตรียมความพร้อมก่อนการเลือกตั้ง ดังนี้

1. ตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 25 วัน ตรวจสอบรายชื่อได้ที่ที่ว่าการอำเภอ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่เลือกตั้งหรือบริเวณใกล้เคียงกับที่เลือกตั้ง และ ก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 15 วัน ให้ตรวจสอบรายชื่อจากเอกสารที่แจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งมายังเจ้าบ้าน

2. การเพิ่มชื่อ ถอนชื่อ ก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 10 วัน หากพบว่าตนเองหรือผู้มีชื่อใน ทะเบียนบ้านของตนไม่มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรือเจ้าบ้านเห็นว่ามีชื่อบุคคลอื่นอยู่ในทะเบียนบ้านของตนโดยไม่ได้อาศัยอยู่จริงให้ยื่นคำร้องต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นเพื่อขอเพิ่มชื่อ- ถอนชื่อ พร้อมนำสำเนาทะเบียนบ้านและบัตรประชาชนหรือบัตรประจำตัวอื่นที่ทางราชการออกให้ไปแสดงด้วย