รัฐปันจาบเลิกตรวจภายในเหยื่อข่มขืน

2020-11-16 15:00:55

รัฐปันจาบเลิกตรวจภายในเหยื่อข่มขืน

Advertisement

รัฐปันจาบ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของปากีสถาน ออกกฎหมายยกเลิก การตรวจพิสูจน์หญิงที่ตกเป็นเหยื่อข่มขืน ด้วยการใช้นิ้วสอดในช่องคลอด โดยการยกเลิกให้มีผลทันที ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 14 พ.ย. เป็นต้นไป

ความเคลื่อนไหวของรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของปากีสถาน มีขึ้นหลังจากกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้าน การตรวจด้วย 2 นิ้ว (two-finger test) ได้ยื่นฟ้องคณะผู้บริหารรัฐปันจาบ เป็นจำเลยต่อศาล เพื่อพยายามหยุดยั้งวิธีการตรวจ ที่มีมานานตั้งแต่ยุคปากีสถานอาณานิคมของอังกฤษ และกระแสต่อต้านเติบโตขึ้นในช่วงหลายปีล่าสุด โดยกลุ่มรณรงค์กล่าวว่า การตรวจด้วยวิธีนี้ ไม่ได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แม้แต่น้อย นอกจากนั้นยังสร้างตราบาปทางใจ แก่หญิงที่ตกเป็นเหยื่อข่มขืนด้วย

เดือน ก.ย.ที่ผ่านมา สำนักงานสาธารณสุขรัฐปันจาบ แถลงยอมรับว่า การตรวจแบบ 2 นิ้ว แทบใช้เป็นพยานหลักฐานทางคดีไม่ได้ แต่การตรวจก็ยังดำเนินต่อมา




การยกเลิกวิธีตรวจแบบ 2 นิ้ว ทั่วเขตรัฐปันจาบ ซึ่งมีประชากรราว 110 ล้านคนจะ มีผลต่อทุกคดีข่มขืน ที่กำลังค้างคาอยู่ในศาลของรัฐด้วย และมีรายงานว่า รัฐสินธ์ ที่อยู่ติดกันทางใต้ กำลังพิจารณาหารือ เพื่อยกเลิกการตรวจแบบ 2 นิ้วเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก ประกาศว่า การตรวจภายในสตรีที่ตกเป็นเหยื่อข่มขืน ไม่ใช่หลักการทางวิทยาศาสตร์หรือทางการแพทย์ รวมทั้งไม่จำเป็น และเชื่อถือไม่ได้



อินเดีย ประเทศเพื่อนบ้าน ยกเลิกการตรวจแบบ 2 นิ้ว เมื่อปี พ.ศ. 2556 ตามด้วยบังกลาเทศในปี 2561.