สถานทูตฯ แจ้งข่าวดีพร้อมรับ"คนไทยในญี่ปุ่น"กลับบ้าน

2020-11-16 12:40:51

สถานทูตฯ แจ้งข่าวดีพร้อมรับ"คนไทยในญี่ปุ่น"กลับบ้าน

Advertisement

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว แจ้งข่าวดี พร้อมรับ "คนไทยในญี่ปุ่น" กลับประเทศ


เมื่อวันที่ 16 พ.ย. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โพสต์ข้อความแจ้งบุคคลสัญชาติไทยในประเทศญี่ปุ่น ที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย ว่า 1.ตรวจสอบและซื้อบัตรโดยสารปลายเดือน พ.ย. และเดือน ธ.ค.63 สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับอนุมัติจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 (ศบค.) โดยความร่วมมือของสายการบินต่างๆ ให้จัดเที่ยวบินรับส่งบุคคลกลับประเทศไทยได้แก่


1.1 เที่ยวบินวันพฤหัสบดีที่ 26 พ.ย.2563 สายการบินไทย เที่ยวบิน TG643 ซื้อได้โดยตรงที่เว็บไซต์ https://www7.webcas.net/.../thaiairways/thai_tyorptflt_dec1

1.2 เที่ยวบินวันพุธที่ 2 ธ.ค.63 สายการบิน JAL เที่ยวบิน JL031 ซื้อได้โดยตรงที่เว็บไซต์ภาษาญี่ปุ่น https://www.jal.co.jp/.../info/2020/inter/201116/index.html, เวบไซต์ภาษาอังกฤษ https://www.jal.co.jp/.../info/2020/inter/201116/index.html

1.3 เที่ยวบินวันพฤหัสบดีที่ 3 ธ.ค.63 สายการบินไทย เที่ยวบิน TG643 ซื้อได้โดยตรงที่เว็บไซต์ https://www7.webcas.net/.../thaiairways/thai_tyorptflt_dec1

1.4 เที่ยวบินวันพุธที่ 9 ธ.ค.63 สายการบิน ANA เที่ยวบิน NH847 ซื้อได้โดยตรงที่เว็บไซต์ https://tourenquete.ana.co.jp/form/pub/tour_enquete/ana_bkk

1.5 เที่ยวบินวันพฤหัสบดีที่ 10 ธ.ค.63 สายการบินไทย เที่ยวบิน TG643 ซื้อได้โดยตรงที่เว็บไซต์ https://www7.webcas.net/.../thaiairways/thai_tyorptflt_dec1

1.6 เที่ยวบินวันพุธที่ 16 ธ.ค.63 สายการบิน JAL เที่ยวบิน JL031 ซื้อได้โดยตรงที่เว็บไซต์ภาษาญี่ปุ่น https://www.jal.co.jp/.../info/2020/inter/201116/index.html, เวบไซต์ภาษาอังกฤษ https://www.jal.co.jp/.../info/2020/inter/201116/index.html

1.7 เที่ยวบินวันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม 2563 สายการบินไทย เที่ยวบิน TG643 เริ่มจำหน่ายวันที่ 26 พ.ย. ที่เว็บไซต์ https://www7.webcas.net/.../thaiairways/thai_tyorptflt_dec2

1.8 เที่ยวบินวันพุธที่ 23 ธ.ค. 63 สายการบิน ANA เที่ยวบิน NH847 ซื้อได้โดยตรงที่เว็บไซต์ https://tourenquete.ana.co.jp/form/pub/tour_enquete/ana_bkk

1.9 เที่ยวบินวันพฤหัสบดีที่ 24 ธ.ค.63 สายการบินไทย เที่ยวบิน TG643 เริ่มจำหน่ายวันที่ 26 พ.ย. ซื้อได้ที่เว็บไซต์ https://www7.webcas.net/.../thaiairways/thai_tyorptflt_dec2


สำหรับท่านที่มีบัตรโดยสารอยู่แล้ว ขอให้ติดต่อสายการบินโดยตรงเพื่อเปลี่ยนวันเดินทางในบัตรโดยสารให้ตรงกับวันที่ต้องการเดินทางข้างต้น หากต้องการเปลี่ยนวันเดินทางของบัตรโดยสายการบินไทย ติดต่อการบินไทยที่หมายเลข 0570-064-015 เมื่อท่านสามารถซื้อหรือเปลี่ยนบัตรโดยสารที่ตรงกับกำหนดวันเดินทางแล้ว โปรดลงทะเบียนขอหนังสือรับรองการเดินทางจากสถานเอกอัครราชทูตฯ ตามขั้นตอนที่ 2 ต่อไป ส่วนผู้ที่หนังสือเดินทางหมดอายุ หรือไม่มีหนังสือเดินทาง ขอให้เมลมาแจ้งที่ rtetokyo2020.3@gmail.com เพื่อนัดวันทำเอกสารสำหรับเดินทางก่อน โดยให้ส่งสำเนาหนังสือเดินทางฉบับเดิม พร้อมบัตรโดยสารมาอย่างน้อย 7 วันก่อนเดินทาง โดยเอกสารที่ต้องเตรียมเพื่อทำเอกสารเดินทาง (CI.) http://site.thaiembassy.jp/th/news/consular/4229/


2. ลงทะเบียนเพื่อขอหนังสือรับรองเพื่อเดินทางกลับไทย โปรดดำเนินการให้เรียบร้อยก่อนวันเดินทาง 8 วัน ดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ช่องทางเดียวที่ https://coethailand.mfa.go.th/

2.1 กรอกข้อมูลบุคคลและรายละเอียดการติดต่อ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ จะตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นของท่านและอนุมัติในขั้นแรก เพื่อประโยชน์ของหน่วยงานส่วนกลางในการติดตามและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 (ใช้เวลา 1-3 วันทำการในการอนุมัติขั้นแรก)

2.2 เมื่อท่านได้รับอนุมัติในขั้นตอนแรกแล้ว ท่านสามารถตรวจสอบสถานะเพื่อกรอกรายละเอียดการเดินทางและอัพโหลดบัตรโดยสาร รวมทั้งหลักฐานการสำรองโรงแรมทางเลือก Alternative State Quarantine (สำหรับผู้ที่ประสงค์จะกักตัวที่ ASQ) (ใช้เวลา 1-3 วันทำการ) หมายเหตุ : หากไม่ดำเนินการอัพโหลดเอกสารให้ครบถ้วนภายใน 15 วันทำการ ระบบจะลบชื่อของท่านโดยอัตโนมัติ และท่านจะต้องลงทะเบียนใหม่

2.3 เมื่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ตรวจสอบข้อมูลการเดินทางตามข้อ 2.2 แล้ว ก็จะออกหนังสือรับรอง ซึ่งท่านสามารถตรวจสอบสถานะ และดาวน์โหลดเอกสาร Certificate of Entry (COE) จากเว็บไซต์ https://coethailand.mfa.go.th/ เพื่อพิมพ์เอกสาร ซึ่งจะต้องนำไปแสดงก่อนเช็คอินกับสายการบินพร้อมใบรับรองแพทย์ fit to fly รวมถึงยื่นให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อท่านเดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว คลิกดูขั้นตอนการขอรับหนังสือรับรอง (https://coethailand.mfa.go.th/.../THCOERegistrationGuideF...) คลิกดูวิดีโอสาธิตขั้นตอนการขอหนังสือรับรอง (https://youtu.be/E2BYPNrpVuc)




3. เอกสารประกอบการเดินทางที่ต้องใช้เมื่อ Check in วันเดินทาง

3.1 หนังสือเดินทางฉบับจริง

3.2 หนังสือรับรองการเดินทาง (COE) จากสถานเอกอัครราชทูตฯ

3.3 ใบรับรองแพทย์ฉบับจริง ภาษาอังกฤษ ที่ยืนยันว่ามีสุขภาพเหมาะสมต่อการเดินทาง (Fit to Fly Health Certificate) ขอให้ทางสถานพยาบาลออกโดยตัวพิมพ์ (ไม่เขียนด้วยลายมือทั้งแผ่น (แบบกรอกในฟอร์มใช้ได้)/ต้องมีตราประทับของสถานพยาบาลและให้ลงวันเวลาที่ตรวจด้วย เมื่อได้แล้วขอให้ตรวจสอบความถูกต้องขอใบรับรองแพทย์ด้วยเช่นตัวสะกดชื่อ วันเดือนปีเกิด หมายเลขหนังสือเดินทาง) ก่อนออกจากสถานพยาบาล โดยต้องออกภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเวลาเดินทาง

3.4 บัตรโดยสารเครื่องบิน

3.5 ใบ ต.8 (โหลดได้ตาม link ต่อไปนี้) https://drive.google.com/.../1GCRRpFhnOcSTfUZkQD.../view...

3.6 ใบจองโรงแรมกักตัวทางเลือก Alternative State Quarantine (ถ้ามี)


ข้อแนะนำ

- ผู้เดินทางต้องยินยอมและรับทราบการกักตัวเป็นระยะเวลา 14 วัน

- การเตรียมใบรับรอง Fit to Fly : ขอให้ท่านโปรดดำเนินการเอง โดยสามารถติดต่อโรงพยาบาลหรือคลินิกเอกชนอื่นๆ ตัวอย่างใบรับรอง fit to fly https://drive.google.com/.../1rJ-5yxUTsq.../view... สามารถนำใบนี้ปรึกษากับสถานพยาบาลเพื่อให้กรอกลงฟอร์มนี้ ประทับตราของสถานพยาบาล และใช้ประกอบการเดินทางได้ หรือใช้ตามแบบฟอร์มที่สถานพยาบาลกำหนดได้แต่ต้องเป็นภาษาอังกฤษ

- หากท่านเดินทางกลับพร้อมคนในครอบครัว ขอให้จัดกระเป๋าเดินทางโดยแยกเสื้อผ้าและของใช้จากกัน เพื่อความสะดวกและรวดเร็วเมื่อเดินทางถึงที่กักตัว

กรณีมีข้อสอบถาม ขอให้อีเมลมาที่ rtetokyo2020.3@gmail.com โดยขอให้ตั้งหัวข้ออีเมลดังนี้ เที่ยวบินที่ลงทะเบียนไว้ - ชื่อ นามสกุล ภาษาอังกฤษ เช่น 3 DEC TG643 - KONTHAI JAIDEE พร้อมส่งสำเนาหนังสือเดินทางมาเพื่อระบุตัวตน สำหรับกรณียกเลิกการเดินทาง ขอให้แนบสำเนาหนังสือเดินทางและ COE มาแจ้งยกเลิกทางอีเมลด้วย


4. สำหรับชาวต่างชาติที่เป็นคู่สมรสและครอบครัวของคนไทยที่เป็นประสงค์จะเดินทางกลับในเที่ยวบินเดียวกัน ขอให้สำรองบัตรโดยสารตามวันที่จะบินพร้อมคู่สมรสและครอบครัวคนไทย และ ขอให้ดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ช่องทางเดียวกันที่ https://coethailand.mfa.go.th/ โดยเอกสารที่ต้องใช้ มีดังนี้

1) หนังสือเดินทาง

2) บัตรโดยสาร

3) เอกสารยืนยันการจองพื้นที่กักตัว (Alternative State Quarantine – ASQ*) เป็นเวลา 14 วัน โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://hsscovid.com/

4) กรมธรรม์ประกันสุขภาพมีวงเงินเอาประกันที่ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลในไทย ซึ่งรวมถึงค่ารักษาพยาบาลกรณี COVID-19 ในวงเงินไม่ต่ำกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเทียบเท่า

5) สำเนาการตรวจลงตรา (Visa) หรือ Re-entry permit ที่มีอายุ (โปรดดูรายละเอียดการจองคิว และเอกสารที่ต้องใช้ที่ vabo.thaiembassy.jp)


ในวันเดินทาง ผู้โดยสารชาวต่างชาติจะต้องแสดงเอกสารต่อไปนี้ต่อเคาน์เตอร์เช็คอินที่สนามบินและต่อเจ้าหน้าที่ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง

1) เอกสาร COE

2) ใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่ามีสุขภาพเหมาะสมต่อการเดินทาง (Fit to Fly/Travel Health Certificate) ซึ่งได้รับการออกให้ระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง (ฉบับจริง)

3) ใบรับรองแพทย์ซึ่งยืนยันว่า ปลอดเชื้อ COVID-19 แบบ RT-PCR ซึ่งได้รับการตรวจรับรองหรือออกให้มีระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง (ฉบับจริง)

4) แบบฟอร์ม ต. 8 ที่กรอกเรียบร้อยแล้ว หรือสามารถกรอกข้อมูลแบบออนไลน์ได้ที่ AOT Airports Application

5) เอกสารยืนยันการจองพื้นที่กักตัว (Alternative State Quarantine – ASQ*) เป็นเวลา 14 วัน