“พิชัย” ติงทีมเศรษฐกิจรัฐบาลเลิกขายฝัน

2020-11-16 11:02:05

“พิชัย” ติงทีมเศรษฐกิจรัฐบาลเลิกขายฝัน

Advertisement

“พิชัย” ติงทีมเศรษฐกิจรัฐบาลเลิกขายฝัน ชี้เศรษฐกิจยังย่ำแย่หนัก คนตกงาน  หนี้เสียจะเพิ่มมาก 

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ด้านเศรษฐกิจ แถลงว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3 ยังคงย่ำแย่และติดลบอย่างต่อเนื่องที่ - 6.4 เปอร์เซ็นต์ ซ้ำเติมจาก ไตรมาสสองที่ติดลบถึง - 12.2 เปอร์เซ็นต์ แม้จะติดลบลดลงแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเศรษฐกิจไทยจะพ้นจุดต่ำสุด ตามที่ทีมเศรษฐกิจรัฐบาลโดยนาย สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว. พลังงาน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว. คลัง พยายามให้ข้อมูลกับประชาชนในสัปดาห์ที่ผ่านมา และน่าจะเป็นความเข้าใจผิดอย่างรุนแรง หรือ อาจจะตั้งใจให้เข้าใจว่าเศรษฐกิจไทยไม่ได้แย่อย่างที่เป็นอยู่ ทั้งนี้เศรษฐกิจไทยยังคงติดลบมากที่สุดในเอเชียตะวันออก สวนทางกับที่นายสุพัฒนพงษ์พยายามที่จะปฏิเสธ และเศรษฐกิจไทยแม้จะติดลบลดลงแต่ยังไม่ผ่านจุดต่ำสุดและจะยังย่ำแย่ลงต่อไปอีก จาก ธุรกิจที่จะปิดตัวมากขึ้น จำนวนคนว่างงานที่จะเพิ่มขึ้นอีกมาก และ หนี้เสียธนาคารที่จะพุ่งขึ้นอีก ทั้งนี้อยากให้นายสุพัฒนพงษ์ และ นายอาคมได้ไปอ่านบทวิเคราะห์ของ เดอะวอลล์ สตรีท เจอร์นัล และ นิคเคอิ เอเชีย ที่บอกเศรษฐกิจไทยจะแย่ยิ่งกว่าสมัยต้มยำกุ้งเสียอีก

นายพิชัย กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ไม่อยากให้นายสุพัฒนพงษ์ และ นายอาคมพยายามขายฝันเหมือนที่อดีตรองนายกฯ ได้เคยทำและล้มเหลวมาแล้ว การที่พยายามจะบอกว่าการลงทุนจากต่างประเทศจะเข้ามาในปี 2564 และลงทุนจริงในปี 2565 ไม่น่าจะเป็นไปได้ ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ยังคงเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะที่ผ่านมา 6 ปีกว่า การลงทุนได้หายไปหมด เหตุผลอะไรถึงจะทำให้พวกเขาเปลี่ยนใจได้ และอดีตรองนายกฯก็บอกแบบนี้ทุกปีแต่ไม่เคยเกิดขึ้นจริง อีกทั้งนายสุพัฒนพงษ์เองก็ไม่ได้มีบารมีเท่ากับอดีตรองนายกฯ ที่ได้ล้มเหลวไปแล้ว แค่เรื่องที่นายสุพัฒนพงษ์และนายอาคมคิดว่า “ชิมช้อปใช้” “คนละครึ่ง” “ช้อปดีมีคืน” จะสามารถฟื้นเศรษฐกิจได้ก็เป็นความคิดที่ผิดแล้ว แค่คิดแจกเงินแล้วเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นก็เหมือนกับการให้ยาแก้ปวดแล้วคิดว่าจะรักษาโรคมะเร็งได้ เพราะโครงการดังกล่าวเป็นเพียงแค่นโยบายของเล่นเพื่อหาเสียงเท่านั้น แต่จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้เลย เหมือนที่ทีมนายสมคิดทำมาก่อนเช่น ชิมช้อปใช้ เที่ยวแล้วคืนเงิน เพราะสัดส่วนต่อจีดีพีจะมีน้อยมาก ถ้าหวังเพียงแค่นี้คงหมดหวังแน่ ส่วนที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยคนใหม่พูดถึงความมั่นคงของสถานะการเงินการคลังของไทยที่มีทุนสำรองต่างประเทศแต่ไทยยังจะมีปัญหาอีกมากก็น่าจะเป็นเรื่องจริง และอยากฝากให้ดูแลค่าเงินบาทที่ทำท่าจะแข็งค่าขึ้นเรื่อยๆ ส่วนเลขาสภาพัฒน์คนใหม่ก็คงพูดตามสคริปต์ เพราะก่อนหน้านี่ออกมาบอกคนจนของไทยลดลงซึ่งสวนทางกับความเป็นจริงที่เศรษฐกิจไทยย่ำแย่และติดลบ ซึ่งสวนทางกับความรู้สึกของคนอย่างมาก อีกทั้งยังสวนทางกับ รายงานของเลขาฯสภาพัฒน์คนเก่าที่เพิ่งจะเกษียณอายุไปที่บอกว่า คนจนของไทยในปี 60-63 มีปริมาณเพิ่มขึ้นมาก จึงแปลกใจว่ารายงานของสภาพัฒน์ เพียงต่างกันไม่กี่วันคนจนจากที่เพิ่มขึ้นกลายเป็นลดลงได้อย่างไร แถมรัฐบาลยังมีการแจกบัตรคนจนกว่า 14.6 ล้านคน ยิ่งสวนความจริงเข้าไปใหญ่

นายพิชัย กล่าวด้วยว่า ล่าสุด ทูต 5 ประเทศทั้ง สหรัฐ อังกฤษ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และ เยอรมัน ได้ออกมาเรียกร้องรัฐบาล 10 ข้อ ซึ่งเป็นการเรียกร้องครั้งที่สองแล้ว หลังจากที่เรียกร้องครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งหากประเทศคู่ค้าหลักของไทยต้องแสดงความเป็นห่วงและต้องแนะนำไทยถึง 2 ครั้งในเวลาไม่กี่เดือน ก็แสดงว่า รัฐบาลน่าจะมีปัญหาในการบริหารประเทศอย่างมากแล้ว แนวทางที่แนะนำก็เหมือนกับที่ตนได้แนะนำมานานแล้ว คือการปรับเปลี่ยนระบบราชการไทยให้เป็นระบบดิจิตอลทั้งหมด หรือ Digitalization ซึ่งจะทำให้เกิดความโปร่งใส สะดวกและไม่ซ้ำซ้อน อีกทั้ง ยังช่วยให้ลดการทุจริตคอร์รัปชันได้อย่างมาก และยังลดขนาดราชการของประเทศไทยลงซึ่งเป็นทิศทางของโลกในปัจจุบัน ถ้าพล.อ.ประยุทธ์และทีมเศรษฐกิจยังยึดติดอยู่ในกรอบเดิม และเพียงคิดแต่จะหลอกประชาชนไปวันๆว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น แต่ไม่ได้ดีจริง พลเอกประยุทธ์จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้เลย และคนจะลำบากกันอีกมาก ถ้ามีความรู้ความสามารถเพียงเท่านี้ก็ไม่ควรจะบริหารประเทศต่อไปแล้ว เพราะประชาชนที่ลำบากจะออกมาไล่รัฐบาลกันมากยิ่งขึ้น