ไต้ฝุ่น “หว่ามก๋อ” ถล่มเวียดนามหลังซัดฟิลิปปินส์ดับ 67 ราย

2020-11-16 07:35:09

ไต้ฝุ่น “หว่ามก๋อ” ถล่มเวียดนามหลังซัดฟิลิปปินส์ดับ 67 ราย

Advertisement


ไต้ฝุ่น “หว่ามก๋อ” ซึ่งพัดด้วยความเร็วลม 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เข้าถล่มชายฝั่งเวียดนามห่างจากทางตะวันตกเฉียงเหนือจองจังหวัดดานัง เมืองท่องเที่ยวสำคัญประมาณ 100 กิโลเมตรในวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 5 ราย, ต้นไม้หักโค่นถอนรากถอนโคลน และอาคารบ้านเรือนหลายหลังได้รับความเสียหาย โดย “หว่ามก๋อ” พัดขึ้นฝั่งเวียดนาม หลังถล่มฟิลิปปินส์ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตถึง 67 ราย นับเป็นพายุที่สร้างความเสียหายรุนแรงที่สุดในฟิลิปปินส์ปีนี้ ซึ่งจนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังคงค้นหาและช่วยเหลือประชาชนหลายพันคนที่ติดค้างอยู่บนหลังคาบ้าน หลังจากน้ำท่วมหนัก

ชาวเวียดนามจำนวนมากได้รับคำสั่งให้อพพยพในวันเสาร์ และสนามบินและชายหาดท่องเที่ยวต่าง ๆ ก็ปิดให้บริการ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังเตือนเกิดดินถล่มในวันอาทิตย์ จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก หลังจากมีประชาชนในพื้นที่ชายฝั่ง 650,000 ราย อพยพขึ้นไปอยู่บนที่สูง



นายกรัฐมนตรี เหงียน ซวน ฟุก ของเวียดนาม แถลงว่า นี้เป็นไต้ฝุ่นกำลังแรงมาก ซึ่งก่อนที่ “หว่ามก๋อ” จะพัดเข้าเวียดนาม เขาเตือนหลายจังหวัดที่คาดว่าเป็นเส้นทางผ่านของไต้ฝุ่น ให้เตรียมพร้อมรับผลกระทบ

สื่อท้องถิ่น รายงานอ้างถ้อยแถลงของสำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติของรัฐบาลเวียดนาม ระบุว่า หลายจังหวัดเตรียมแผนอพยพประชาชน 468,000คนให้แล้วเสร็จในวันเสาร์แล้ว



ไต้ฝุ่น “หว่ามก๋อ” อ่อนกำลังลง ขณะเคลื่อนตัวออกจากฟิลิปปินส์ มุ่งหน้าไปทางตะวันตก แต่ก็ยังคงทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนักในเวียดนาม

เวียดนามถือเป็นประเทศที่ต้องเผชิญหน้ากับพายุที่มีอานุภาพการทำลายล้างสูงต่อเนื่องและน้ำท่วมหนัก เนื่องจากมีแนวชายฝั่งที่ทอดยาว และหว่ามก๋อเป็นพายุลูกที่ 13 ที่พัดเข้าถล่มเวียดนามในปีนี้ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตรวมแล้วกว่า 160 รายจากพายุหลายลูกตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ส่วนในฟิลิปปินส์ ในวันเสาร์ที่ผ่านมา หน่วยยามฝั่งและสำนักงานป้องกันภัยพิบัติ ยังคงค้นหาเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนหลายพันคนในจังหวัดภาคเหนือ หลังจากหว่ามก๋อ พายุลูกที่ 21 พัดถล่มฟิลิปปินส์ในปีนี้ โดยพัดขึ้นฝั่งเกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ของประเทศเมื่อคืนวันพุธต่อเช้าวันพฤหัสบดี และจนถึงเมื่อวันอาทิตย์ นอกจากผู้เสียชีวิต 67 รายแล้ว ยังมีบาดเจ็บอีก 21 ราย และสูญหาย 12 ราย

มาร์ค ทิมบัล โฆษกของสำนักงานลดความเสี่ยงและบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ แถลงในวันอาทิตย์ว่า มีบ้านเรือนมากกว่า 25,000 หลังได้รับความเสียหาย และความสูญเสียต่อโครงสร้างพื้นฐานคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 9.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนความเสียหายด้านการเกษตรจากน้ำท่วมและดินถล่ม คิดเป็นประมาณ 24.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ