ประมูลนกพิราบแข่ง 57 ล้านบาท

2020-11-16 06:15:59

ประมูลนกพิราบแข่ง 57 ล้านบาท

Advertisement

นกพิราบแข่งเพศเมียอายุ 2 ปี ชื่อ นิวคิม (New Kim) ของฟาร์มเลี้ยงแห่งหนึ่งในประเทศเบลเยียม ทำสถิติโลกใหม่ราคา แพงสุด จากการประมูลขาย เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 1.6 ล้านยูโร หรือ 57 ล้านบาท โดยผู้ชนะประมูลเป็นเศรษฐีชาวจีน แต่ยังไม่เปิดเผยตัวตน

นายนิโคลัส กีเซลเบรชท์ ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทการประมูล ปีปา เผยว่า การประมูลนกพิราบแข่ง “นิวคิม” ทางออนไลน์ เริ่มเมื่อวันที่ 2 พ.ย. ด้วยราคาประเดิม 200 ยูโร แต่ราคาพุ่งพรวดเป็น 1.32 ล้านยูโร หรือ 47 ล้านบาท ภายในเวลาแค่ 90 นาที โดยผู้ประมูลชมรมนกพิราบแข่งในประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งราคานี้ทำลายสถิติโลกเดิม 1.252 ล้านยูโร หรือประมาณ 45 ล้านบาท ที่นกพิราบเพศผู้ชื่อ “อาร์มันโด” ของเบลเยียมเช่นกัน ทำไว้จากการประมูล เมื่อเดือน มี.ค. 2562

การประมูล “นิวคิม” ก่อนถึงวันปิดการประมูล ในวันอาทิตย์ที่ 15 พ.ย. เหลือผู้แข่งขันสู้ราคา 2 คน เป็นเศรษฐีชาวจีนทั้งคู่ ก่อนที่ผู้ชนะจะคว้าสุดยอดนกพิราบของเบลเยียมตัวนี้ไปครอง ด้วยราคา 1.6 ล้านยูโร




นายกีเซลเบรชท์ กล่าวว่า ตามปกตินกพิราบเพศผู้ราคาจะแพงกว่าเพศเมีย เนื่องจากสามารถเพาะพันธุ์ผลิตลูกได้มากกว่า แต่นิวคิมอายุเพียงแค่ 2 ปี และนกพิราบทั่วไปสามารถออกลูกได้จนถึงอายุ 10 ปี

ทางด้านนายเคิร์ต ฟาน เดอ วูเวอร์ เจ้าของฟาร์มนกพิราบ ที่เพาะเลี้ยงนิวคิม เผยว่า เบลเยียมเป็นประเทศที่คลั่งไคล้การแข่งนกพิราบบินทางไกล มากกว่าประเทศใดๆ ในยุโรป ขณะเดียวกันในปัจจุบัน เศรษฐีชาวจีนหันมานิยมนกพิราบแข่งมากขึ้น ทำให้การประมูลนกพิราบแข่งระยะหลัง ราคาสูงขึ้นมาก.