สลด! พบซากเต่าตนุตัวใหญ่ ลอยหน้าศาลเจ้าพระ 108-109 แห่ขอโชคลาภเลขเด็ด

2020-11-15 18:35:21

สลด! พบซากเต่าตนุตัวใหญ่ ลอยหน้าศาลเจ้าพระ 108-109 แห่ขอโชคลาภเลขเด็ด

Advertisement

สลด! เต่าตนุอายุกว่า 30 ปี ลอยตายติดเสาบ้านหน้าศาลเจ้าพระ 108-109 เร่งผ่าหาสาเหตุการตาย ขณะที่ชาวบ้านเผยในหมู่บ้านพบเป็นตัวแรกเชื่อมาให้โชคลาภ ต่างแห่ตีเลขเด็ดตามระเบียบ

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. นายณัฐพงษ์ ลิ้มอุจันโน นักวิชาการประมง ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันตอนล่างมหาวิทยาลัยราชมงคลวิทยาเขตตรัง (มทร.) ได้รับแจ้งจากนายอุดม จิตรเที่ยง อายุ 32 ปี ชาวบ้านว่า พบเต่าตนุขนาดใหญ่ลอยเสียชีวิตอยู่ในลำคลองหินคอกควาย ติดกับเสาบ้านของตนเองเลขที่ 28/8 หมู่ที่ 3 บ้านหินคอกควาย ซึ่งอยู่บริเวณบันไดท่าน้ำศาลเจ้าพระ 108-109 จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบชาวบ้านจำนวนมากต่างมุงดูเหตุการณ์อยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้นำขึ้นมาตรวจสอบบนฝั่ง

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเป็น เต่าตนุ เพศเมีย ตัวโตเต็มวัย วัดกระดองยาว 88 ซม.กว้าง 79 ซม.น้ำหนักประมาณ 60-70 กิโลกรัม อายุไม่ต่ำกว่า 30 ปี เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเสียชีวิตมาไม่ต่ำกว่า 3 วัน จากทะเลนอกแล้วโดนน้ำซัดเข้ามา จากการตรวจสอบไม่พบบาดแผล หรือร่องรอยการถูกทำร้าย หลังจากนี้ต้องนำไปที่ผ่าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันตอนล่าง เพื่อดูว่าอวัยวะภายในว่ามีอะไรผิดปกติบ้าง




ขณะเดียวกันชาวบ้านในละแวกดังกล่าวได้แห่กันมาดูถ่ายภาพ และใช้มือลูบกระดองเต่าตัวดังกล่าว ซึ่งต่างก็คิดว่าเป็นเต่าทวดที่กลับมายังศาลเจ้าแห่งนี้ เนื่องจากเป็นเต่าตัวแรกที่เพิ่งพบในหมู่บ้านแห่งนี้ คาดว่าน่าจะมาจากทะเลนอกนับพันกิโลเมตร เนื่องจากมีปากคลองเข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่ทำไมถึงเข้ามาทางปากคลองหินคอกควายดังกล่าว แล้วเจาะจงเข้ามาติดอยู่ที่หน้าศาลเจ้าแห่งนี้ จากปากอ่าวกว่าจะเข้ามายังศาลเจ้า 108-109 แห่งนี้ ระยะทางไกลกว่า 10 กิโลเมตร

จากการสอบถาม นายอุดม กล่าวว่า ตนได้ไปทำความสะอาดบริเวณในครัวด้านหลังบ้าน ซึ่งยืนออกไปในลำคลอง มองลงไปด้านล่าง เหลือบไปมองเห็นเต่าตนุ ตัวใหญ่ลอยมาติดอยู่กับเสาบ้าน ตอนแรกคิดว่ายังมีชีวิตอยู่ จึงลงเราไปจับดูปรากฏว่า เสียชีวิตแล้ว จึงนำซากเต่าไปมัดไว้ที่รั้วบันไดทางขึ้นศาลเจ้า แล้วขึ้นไปบอกกรรมการศาลเจ้าให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทราบ.