เปิดตำนาน "เจ้าแม่ตะเคียนคู่" ข้างโบสถ์ต้นโพธิ์ค้ำ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่วัดสังกระต่าย

2020-11-15 22:45:43

เปิดตำนาน "เจ้าแม่ตะเคียนคู่" ข้างโบสถ์ต้นโพธิ์ค้ำ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่วัดสังกระต่าย

Advertisement

เปิดตำนานเจ้าแม่ตะเคียนคู่ข้างโบสถ์ต้นโพธิ์ค้ำ สิ่งศักดิ์สิทธิคู่วัดสังข์กระต่ายร้างกลางเมืองอ่างทอง ชาวบ้านแห่นำชุดไทยแก้บนจนเต็มตู้หลังขอพรสำเร็จ

ที่วัดสังข์กระต่าย ต.ศาลาแดง อ.เมือง จ.อ่างทอง แหล่งท่องเที่ยว Unseen ของอ่างทอง ซึ่งมีโบสถ์เก่าแก่มีต้นโพธิ์ ขนาดใหญ่ขึ้นปกคลุมรอบโบสถ์ 4 ต้น รวมถึงปกคลุมภายในโบสถ์ด้วย ตัวโบสถ์ไม่มีหลังคาแต่ร่มรื่น เนื่องจากอาศัยร่มเงาของต้นโพธิ์ที่ปกคลุมจนเปรียบ เสมือนหลังคาไปแล้ว ส่วนผนังโบสถ์ก็อยู่ในสภาพที่เก่าแก่ ทรุดโทรม แตกหัก แต่คงสภาพอยู่ได้โดยไม่พังทลายลงมา เพราะได้รากต้นโพธิ์ ทั้ง 4 ต้น ที่ขึ้นอยู่ 4 มุม รากได้ชอนไชยึดผนังโบสถ์ไว้ทั้งหลังอย่างแน่นหนา โดยหลังมีการค้นพบเมื่อหลายปีก่อนจนกระทั่งกรมศิลปากรเริ่มเข้ามาบูรณะซ่อมแซมโบสถ์ที่มีอายุหลายร้อยปีไม่ให้พังทลายลง

แต่ที่เป็นสิ่งสำคัญที่อยู่คู่กับวัดสังกระต่ายมานานก็คือที่บริเวณด้านหลัง เป็นที่ตั้งของศาลเจ้าแม่สร้อยทอง เจ้าแม่สร้อยศรีสุวรรณ ซึ่งเป็นต้นคะเคียนศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือเป็นจำนวนมาก จะเห็นได้จากชุดไทยที่มีผู้นำมาถวายหลังจากขอพรและประสบความสำเร็จที่เก็บไว้จนเต็มตู้กระจกที่อยู่ด้านข้างเป็นเครื่องการันตีถึงความศักดิ์สิทธ์ได้เป็นอย่างดี




นางวิมลวรรณ พรหมเหาะ ผู้ดูแลวัดและศาลเจ้าแม่สร้อยทอง เจ้าแม่สร้อยศรีสุวรรณ เปิดเผยว่า เดิมทีตะเคียนเจ้าแม่ทั้งสองไม่ได้อยู่ที่วัด มีครอบครัวผู้รับเหมารายหนึ่งซึ่งมีฐานะร่ำรวยนำมาถวายไว้ เนื่องจากไปซื้อท่อนไม้ท่อนนี้มาเพื่อทำเฟอร์นิเจอร์ไว้ที่บ้าน แต่ระหว่างที่รอจะนำไปให้ช่างทำการแปรรูป มีพระธุดงค์ที่ผ่านไปเห็นและทักว่าท่อนไม้นี้เป็นไม้ตะเคียน มีเจ้าแม่ตะเคียนอาศัยอยู่ถึง 2 องค์ หากเก็บไว้จะไม่ดีกับครอบครัวให้นำไปถวายวัด แต่ผู้รับเหมารายนี้ไม่เชื่อก็เก็บไว้ที่บ้านจน ต่อมาธุรกิจที่กำลังไปได้ดีก็เกิดสะดุดติดขัดจนแทบล้มละลายและอยู่ๆตัวผู้รับเหมารายนี้ก็เสียชีวิตและภรรยาก็ป่วยด้วยโรคแขนขาอ่อนแรง ทางญาติพี่น้องจึงนำท่อนไม้ดังกล่าวมาถวายไว้ที่วัดๆ และไม่น่าเชื่อไม่นานภรรยาของผู้รับเหมาก็หายเป็นปกติ ก่อนย้ายบ้านไปอยู่ที่จังหวัดนนทบุรี ซึ่งนำมาทีแรกก็มาตั้งด้านหน้าและมีประชาชนเข้ามากราบไหว้ขอพร เมื่อสำเร็จก็มีคนมาสร้างรูปจำลองทั้งเจ้าแม่สร้อยทอง เจ้าแม่สร้อยศรีสุวรรณ ไว้รวมถึงสร้างศาลเพื่ออัญเชิญเจ้าแม่ทั้งสองไปไว้ด้านบน ต่อมาก็มีผู้ที่เดินทางมากราบไหว้หลวงพ่อแก่นภายในโบสถ์ก็มาขอพรเจ้าแม่สร้อยทอง เจ้าแม่สร้อยศรีสุวรรณ ด้วยเมื่อประสบความสำเร็จก็ซื้อชุดไทยและของต่างๆมาถวาย จนช่วงที่กระแสหนังออเจ้าฟีเวอร์ ชุดไทยหายไปจากศาลนับร้อยชุด ทำให้ต้องนำกุญแจมาติดตู้ไว้เพื่อป้องกันถูกขโมย

นอกจากนี้ที่บริเวณหน้าศาลสร้อยทอง เจ้าแม่สร้อยศรีสุวรรณ ยังมีองค์กุมารโชคและองค์กุมารแก้ว ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าเจ้าแม่สร้อยทอง เจ้าแม่สร้อยศรีสุวรรณอีกด้วย ซึ่งชาวบ้านที่มาที่นี่ก็จะกราบขอพรทั้งเจ้าแม่สร้อยทอง เจ้าแม่สร้อยศรีสุวรรณ องค์กุมารโชคและองค์กุมารแก้ว ในทุกเรื่องและมีผู้ประสบความสำเร็จทั้งในเรื่องโชคลาภและการงาน อาชีพจนเป็นที่ศรัทธาและกล่าวขวัญถึง ซึ่งหากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวชมโบสถ์โพธิ์ค้ำที่สัดสังข์กระต่ายนี้แล้วไม่ควรพลาดที่จะไปกราบขอพรหลวงพ่อแก่นภายในโบสถ์ และกราบเจ้าแม่-กุมารคู่เพื่อความเป็นสิริมงคล