“ราชทัณฑ์" แจงคุณภาพอาหารในเรือนจำถูกหลักโภชนาการ

2020-11-15 17:45:15

“ราชทัณฑ์" แจงคุณภาพอาหารในเรือนจำถูกหลักโภชนาการ

Advertisement

“ราชทัณฑ์" แจงกรณีคุณภาพอาหารผู้ต้องขังภายในเรือนจำ จัดตามหลักโภชนาการ ปฏิบัติอย่างถูกต้องตามหลักสุขาภิบาล

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีสื่อมวลชนได้ออกมาเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ ผู้ร่วมชุมนุมแนวร่วมเยาวชนปลดแอก ที่เคยถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ ทัณฑสถาน ได้กล่าวถึงการประกอบอาหารสำหรับผู้ต้องขังรับประทานภายในเรือนจำ ทัณฑสถานไม่ได้มาตรฐาน และขาดคุณภาพ นั้น กรมราชทัณฑ์ ขอชี้แจงว่า ในปัจจุบันกรมราชทัณฑ์ ได้มีแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดอาหารให้กับผู้ต้องขังอย่างเคร่งครัด ทั้งในด้านการจัดซื้อ การตรวจรับ การจัดรายการอาหารตามหลักโภชนาการ และ การปฏิบัติอย่างถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลอาหาร รวมถึงการประสานงานหน่วยงานภายนอกเพื่อเข้าตรวจสอบ พร้อมทั้งกำชับดูแลและควบคุมอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจว่าวัตถุดิบของอาหารทุกชนิด ต้องอยู่ในสภาพที่ดี  มีมาตรฐาน สะอาด และสดใหม่ โดยให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างถี่ถ้วน นอกจากนั้น ยังมีการจัดทำรายการอาหารประจำวันให้ผู้ต้องขังได้รับทราบ ซึ่งการจัดอาหารดังกล่าวเป็นไปตามความเหมาะสมตามสภาพของพื้นที่ และวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยต้องให้มีคุณค่าทางโภชนาการตามที่กำหนดไว้ หรือ กรณีผู้ต้องขังป่วย ก็มีการจัดอาหารแยกจากผู้ต้องขังทั่วไป รวมถึงผู้ต้องขังไปศาลต้องมีการจัดแยกให้อย่างเหมาะสม ส่วนอาหารผู้ต้องขังมุสลิมก็ต้องแยกภาชนะในการปรุงอาหารอย่างชัดเจน

นายอายุตม์  กล่าวต่อว่า สำหรับการประกอบอาหาร ได้มีการกวดขันตรวจสุขภาพร่างกายของผู้ต้องขังที่ปฏิบัติหน้าที่ประกอบอาหารให้มีความสะอาด เช่น การตัดเล็บให้สั้น การตัดผม สวมเสื้อผ้า และหมวกที่สะอาดในระหว่างประกอบอาหาร อีกทั้งประสานงานกับสาธารณสุขจังหวัด เพื่อเข้าตรวจสุขภาพร่างกายของผู้ต้องขังเป็นประจำ  ยิ่งไปกว่านั้น ยังได้เน้นย้ำดูแลความสะอาดของสถานที่ อุปกรณ์ในการปรุงอาหาร และการเตรียมอาหาร รวมถึงภาชนะสำหรับใส่อาหารที่ได้มาตรฐานให้ใกล้เคียงกับภายนอก ตลอดจนการจัดการเศษอาหารสดและอาหารที่รับประทานแล้ว ให้นำออกนอกเรือนจำทุกวันเพื่อป้องกันการเกิดเชื้อโรคต่างๆ

นายอายุตม์ กล่าวต่อว่า แม้กรมราชทัณฑ์จะได้รับการจัดสรรงบประมาณเป็นค่าเครื่องบริโภคสำหรับผู้ต้องขัง ซึ่งประกอบไปด้วย ค่าเชื้อเพลิง ค่าข้าวสารและค่าอาหารดิบ เป็นจำนวนเงินเพียง 54 บาทต่อคนต่อวัน (3 มื้อ) แต่กรมราชทัณฑ์ยังคงยึดมั่นปฏิบัติตามแนวทางและมาตรการข้างต้นอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ผู้ต้องขังที่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลได้รับประทานอาหารที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานตามหลักโภชนาการมากที่สุด และพร้อมที่จะดำเนินการแก้ไขปรับปรุง และพัฒนาให้ได้มาตรฐานต่อไป