ระดมกำลังค้นหาเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หายตัวลึกลับกลางเขื่อน

2020-11-15 16:35:50

ระดมกำลังค้นหาเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หายตัวลึกลับกลางเขื่อน

Advertisement

ระดมกู้ภัยปูพรม เร่งค้นหาเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานหายตัวลึกลับกลางเขื่อนแก่งกระจาน ขณะขับเรือหางยาวออกมาพบภรรยาที่ชายฝั่ง คาดว่ายน้ำขึ้นฝั่งหลังเรือคว่ำ

วันที่ 15 พ.ย. ที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี มีรายงานว่า นายอรรถพล สุกใส เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หายตัวไปภายหลังจากที่เดินทางไปพบมารดาที่ป่วยติดเตียงและขากลับได้ยืมเรือของชาวบ้านเดินทางออกมาเพื่อพบกับภรรยาที่นัดกันไว้บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จากนั้นภรรยาของนายอรรถพล ก็ไม่ได้รับการติดต่อจากนายอรรถพลอีกเลย โดยบรรยากาศที่ศูนย์ปฏิบัติงานกู้ภัย อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พบนายประพันธ์ จิตต์เทศ หน.ฉก.อช.แก่งกระจาน และนายอาทิตย์ อรรคบุตร พนักงานพิทักษ์ป่า รองหัวหน้าชุด กูู้ภัย ศูนย์ปฏิบัติงานกู้ภัย อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ตลอดจน เจ้าหน้าที่กู้ภัยจำนวนมาก ร่วมกันวางแผนปฏิบัติการค้นหาในวันนี้และส่วนหนึ่งได้ผลัดเปลี่ยนระดมกำลังเข้าพื้นที่เพื่อค้นหาผู้สูญหายตลอดทั้งวัน เบื้องต้นมีการพบเรือที่นายอรรถพล สุกใส เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าฯ ที่หายตัวไป ยืมชาวบ้านขับออกมาสภาพคว่ำ จมน้ำอยู่บริเวณใกล้เคียงเกาะพลับพลา แต่ยังไม่พบ นายอรรถพล สุกใส เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าฯ ที่หายตัวไปแต่อย่างใด

นายอาทิตย์ อรรคบุตร พนักงานพิทักษ์ป่า รองหัวหน้าชุด กู้ภัย ศูนย์ปฏิบัติงานกู้ภัย อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า การค้นหาได้มีการประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากมูลนิธิสว่างสรรญเพชรญธรรมสถาน เพชรบุรี มาร่วมกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยของอุทยานฯออกทำการค้นหา เบื้องต้นได้พบเรือที่ นายอรรถพล สุกใส ยืมชาวบ้านในละแวกนั้น ออกมา เป็นขนาดเล็กมีเครื่องยนต์ขนาดเล็กติดท้ายเรือคว่ำอยู่ใกล้ๆ เกาะพลับพลา โดยเจ้าหน้าที่ได้ให้ญาติผู้สูญหายมาดูแล้วได้ยืนยันว่าเป็นเรือที่นายอรรถพล นำออกมา สภาพตอนแรกที่พบเรือได้คว่ำใต้ท้องเรืออยู่ด้านบน ส่วนเครื่องยนต์ไม่พบขาดว่าคงหลุดออกจากตัวเรือจมน้ำไปแล้ว เบื้องต้นได้ลากเรือไปผูกไว้ริมฝังใกล้ๆจุดที่พบ




นายอาทิตย์กล่าวต่อไปว่า ก่อนเกิดเหตุ วันที่ 13 พ.ย. 63 เป็นช่วงสับเปลี่ยนเวร นายอรรถพล ได้ไปเยี่ยมแม่ที่เป็นผู้ป่วยป่วยติดเตียงมีบ้านพักอยู่ห่างจากหน่วย กจ9 ประมาณ 500 เมตร กระทั่งค่ำวันเดียวกันนั้นนายอรรถพล ได้โทรศัพท์หาภรรยาและนัดแนะให้ภรรยามารับที่บริเวณท่าเรือ ตรงที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งคืนเกิดเหตุดังกล่าวมีกระแสลมและคลื่นในเขื่อนแก่งกระจานแรงมาก ตลอดเส้นทางโดยเฉพาะช่วงแรกจะมีลักษณะโค้งคดเคี้ยวตลอด คาดว่าระหว่างทางนายอรรถพล อาจจะประสบคลื่นลมแรงจนเกิดอุบัติเหตุบางอย่าง และไม่สามารถติดต่อกับภรรยาได้อีก จนกระทั่งรุ่งเช้าภรรยาของนายอรรถพล ได้มาสอบถามและแจ้งว่านายอรรถพล หายตัวไประหว่างขับเรือมาที่จุดนัด ทางอุทยานจึงได้เร่งค้นหาตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. กระทั่งถึงวันนี้ก็ยังไม่พบนายอรรถพล

รองหัวหน้าชุด กู้ภัย ศูนย์ปฏิบัติงานกู้ภัย อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานยังกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามนายอรรถพล ผู้ที่สูญหายเป็นคนพื้นที่ มีความชำนาญในการขับเรือและรู้เรื่องร่องน้ำสภาพพื้นที่เป็นอย่างดี ส่วนสาเหตุยังไม่แน่ใจว่าจะเกิดอะไร อาจจะเกิดจากคลื่นลมแรงในช่วงกลางคืนระหว่างขับเรือออกมาด้านนอก จากที่ดูเส้นทางที่เขาขับเรือออกมา เขาใช้เส้นทางหลบคลื่นลมโดยลัดเลาะมาด้านข้างแทนวิ่งทางตรง สำหรับระยะทางที่วิ่งมาจากบ้านครอบครัวผู้สูญหายมาถึงอุทยานฯ น่าจะราว 20 กม. เนื่องจากเป็นเส้นทางที่ต้องลัดเลาะมาตามเกาะแก่ง ต่าง ๆในเขื่อนแก่งกระจาน



ด้านนายประพันธ์ จิตต์เทศ หน.ฉก.อช.แก่งกระจาน กล่าวว่า แผนปฏิบัติการในวันนี้เราจะดำเนินการค้นหานายอรรถพลผู้สูญหายบนเกาะพลับพลาก่อน โดยเรายังคาดหวังว่านายอรรถพลผู้สูญหายอาจจะยังมีชีวิตและร่างกายอ่อนเพลีย อีกทั้งเรายังไม่ทราบจุดที่เกิดเหตุเรือล่มแน่ชัด พบเพียงเรือที่นายอรรถพลผู้สูญหายที่คว่ำอยู่บริเวณใกล้กับเกาะพลับพลา ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าช่วงที่เกิดอุบัติเหตุนายอรรถพล อาจพยายามว่ายน้ำขึ้นเกาะที่อยู่ใกล้ๆ ที่สุด เพื่อเอาตัวรอด