รอง ผบ.ตร.สั่งกวาดล้าง"มือปืน"รับเลือกตั้ง อบจ.

2020-11-12 16:55:59

รอง ผบ.ตร.สั่งกวาดล้าง"มือปืน"รับเลือกตั้ง อบจ.

Advertisement

ตร.เตรียมแผน "พิทักษ์เลือกตั้ง/62" ระดมกวาดล้างมือปืน-อาวุธสงคราม รับเลือกตั้ง อบจ.


เมื่อวันที่ 12 พ.ย. จากกรณีที่คณะกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีมติให้จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ. และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ในวันที่ 20 ธ.ค.2563 เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ปฏิบัติราชการแทน ผบ.ตร. จึงมีบันทึกข้อความที่ 0007.33/3265 เรื่อง การเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง อบจ. และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ถึง ผบช.ภ.1-9, สันติบาล, ตชด., สตม., สยศ., ตร., กมค., และ สงป. โดยมีใจความ ว่า ด้วยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 14 ต.ค.2563 แจ้งแผนการจัดการเลือกตั้ง อบจ. และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ในวันที่ 20 ธ.ค.2563 ดังนั้นเพื่อให้การเตรียมการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย จึงให้ดำเนินการดังนี้


1.ภ.1-9 และ ภ.จว. ประสาน กกต.เขต/จว. เพื่อขอทราบข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการเตรียมการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง และข้อมูลที่เกี่ยวข้องอื่นๆ รวมทั้งความต้องการของ กกต.เขต/จว. ในการขอรับการสนับสนุนจาก ตร. นอกเหนือจากการจัดกำลังตามแผนของ ตร. เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการวางแผนการจัดกำลังพล

2.ในการรักษาความสงบเรียบร้อย ให้ถือปฏิบัติตามแผนรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (พิทักษ์เลือกตั้ง/62) โดยเคร่งครัด

3.ให้ทุกหน่วยตามข้อ 1. ประสานการขอรับสนับสนุนงบประมาณค่าใช้จ่ายในการดำเนินการตามภารกิจสนับสนุนการเลือกตั้ง จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่อยู่ในเขตพื้นที่ที่มีการเลือกตั้งของหน่วย ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งทั้งหมด ตามมาตรา 34 แห่ง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562


4.การจัดกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้ง ให้ดำเนินการดังนี้

4.1.ให้เปิดศูนย์อำนวยการและควบคุมการรักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง ประจำ ภ.จว. (ศลต.ภ.จว.) ตั้งแต่ 12-26 ธ.ค.2563 (15 วัน)

4.2.การจัดชุดป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง (ปป.ลต.)

4.3.การจัดกำลังรักษาความปลอดภัยสถานที่รับสมัครรับเลือกตั้ง ห้วงวันที่ 2-6 พ.ย.

4.4.การจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำสถานที่เลือกตั้ง


5.ชุดรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ จตช. (ภ.9) ให้ถือปฏิบัติในการจัดกำลังลักษณะเดียวกันกับการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อ 24 มี.ค.2562 รวมทั้งให้มีการประสานการปฏิบัติกับ กอ.รมน.ภาค 4 ดังนี้

5.1. กำลังรักษาความปลอดภัยที่เลือกตั้งหน่วยละ 6 คน

5.2. กำลังชุดคุ้มครองที่เลือกตั้ง 13 หน่วย/ชุด

5.3.กำลังชุดรักษาความปลอดภัยเส้นทางขนหีบบัตร

5.4.กำลังชุดลาดตระเวนสกัดกั้น

5.5.กำลังชุดเคลื่อนที่เร็ว




6.ให้ ภ.จว.เป็นหน่วยรับผิดชอบในการพิจารณาจัดกำลังพลเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปฏิบัติหน้าที่ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย ในแต่ละภารกิจให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ สถานการณ์ เช่น พื้นที่ล่อแหลมหรือมีแนวโน้มที่จะมีความขัดแย้งสูง เป็นต้น

6.1.ให้พิจารณากำลังพลที่อยู่ในสังกัด และในพื้นที่เป็นอันดับแรก ซึ่งหมายความรวมถึงเจ้าหน้าที่ทุกสายงาน เช่น งานอำนวยการ/ธุรการ ป้องกันปราบปราม สืบสวน และจราจร เป็นต้น หากยังไม่เพียงพอให้ขอรับการสนับสนุนจาก บก./ภ.จว. และ บช./ภ. หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยงานอื่นในพื้นที่ เช่น บช.ตชด. หรือขอรับการสนับสนุนจากฝ่ายปกครอง ทหาร หรือหน่วยงานของรัฐในพื้นที่ตามความจำเป็น

6.2.การจัดกำลังไปปฏิบัติภารกิจจะต้องมีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบและแบ่งมอบสายการบังคับบัญชาให้ชัดเจนในทุกระดับ กำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัย แผนเผชิญเหตุ ขั้นตอนการปฏิบัติ วงรอบการปฏิบัติและการตรวจสอบสอบของผู้บังคับบัญชาให้รอบคอบ รัดกุม ตรวจสอบได้

6.3.กำลังพลทุกนายจะต้องได้รับการอบรมชี้แจงข้อกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ตลอดจนแนวทางการปฏิบัติล่วงหน้าก่อนทุกนาย โดยให้หน่วยประสาน กกต.พื้นที่ เพื่อส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ารับการฝึกอบรมเพื่อศึกษาทำความเข้าใจการปฏิบัติหน้าที่ในภารกิจสนับสนุนการเลือกตั้ง เพื่อให้การปฏิบัติ และการบังคับใช้กฎหมายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ครบถ้วน และสอดคล้องกับกฎหมาย


7.ให้ระดมกวาดล้างอาชญากรรม โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้าง และอาวุธสงคราม