สธ. แจงไทม์ไลน์ทหารเกาหลีตรวจพบเชื้อโควิด 19

2020-11-11 17:40:15

สธ. แจงไทม์ไลน์ทหารเกาหลีตรวจพบเชื้อโควิด 19

Advertisement

สธ.แจงไทม์ไลน์ทหารเกาหลีตรวจพบเชื้อโควิด 19 หลังกลับจากประเทศไทยฝึกผสมคอบร้าโกลด์ ครั้งที่ 21 ได้ประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีและประเทศที่เข้าร่วมประชุมเพื่อสอบสวนและติดตามหาทหารที่เกี่ยวข้องต่อไป 

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข  พญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค แถลงข่าวกรณีพบทหารเกาหลีที่เดินทางมาร่วมประชุมการฝึกผสมคอบร้าโกลด์ และตรวจพบเชื้อโควิด 19 หลังกลับจากประเทศไทย นั้น กรมควบคุมโรค ได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีประจำประเทศไทยว่า พบทหารสัญชาติเกาหลี อายุ 32 ปี เดินทางกลับจากประเทศไทย ตรวจพบสารพันธุกรรมของเชื้อ SARS-CoV-2 ที่สนามบินอินชอน ประเทศเกาหลี ในวันที่ 8 พ.ย. 63 ที่ผ่านมา  จากการสอบสวนโรคพบว่า ผู้ป่วยรายดังกล่าวได้เดินทางมาประเทศไทย เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 63 เพื่อร่วมประชุมวางแผนขั้นสุดท้ายการฝึกผสมคอบร้าโกลด์ ครั้งที่ 21 ซึ่งก่อนเดินทางได้รับการตรวจหาสารพันธุกรรมของโควิด 19 ที่สาธารณรัฐเกาหลี ผลไม่พบเชื้อและไม่มีอาการป่วย เมื่อถึงสนามบินได้มีรถมารับไปเข้าพักกักตัวในโรงแรม (ASQ) เป็นระยะเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค.–1 พ.ย.63 และมีการตรวจหาสารพันธุกรรม จำนวน 2 ครั้ง คือ วันที่ 22 และ 29 ต.ค.2563 ผลไม่พบเชื้อ เมื่อครบระยะเวลากักตัว ได้เดินทางเข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านสุขุมวิท โดยรถของรัฐบาล และไปรับประทานอาหารเย็นที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง 

พญ.วลัยรัตน์ กล่าวต่อว่า จากนั้นในวันที่ 2 พ.ย. 63 เดินทางโดยรถตู้รับจ้างของสถานทูตไปโรงแรมแห่งหนึ่งใน จ.ระยอง เพื่อประชุมวางแผนขั้นสุดท้ายการฝึกผสมคอบร้าโกลด์ ครั้งที่ 21 ระหว่างวันที่ 3–5 พ.ย. 63 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 202 คน ประกอบด้วย ทหารต่างชาติ 25 นาย ประกอบด้วยสหรัฐอเมริกา 12 นาย เกาหลี 5 นาย อินโดนีเซียและออสเตรเลีย ประเทศละ 2 นาย สิงคโปร์, ญี่ปุ่น, จีน และอินเดีย ประเทศละ 1 นาย และ ทหารไทย 177 นาย ในการประชุมมีการแบ่งกลุ่มย่อย 5 กลุ่ม กลุ่มละ 40 คน มีการรับประทานอาหารกลางวันและเย็นร่วมกัน ซึ่งเป็นอาหารบุฟเฟ่ต์ สำหรับทหารรายนี้ได้เข้าพักกับเพื่อนทหารเกาหลี ห้องละ 2 คน ผู้ป่วยไม่ได้ออกจากโรงแรม และทหารชาวต่างชาติทุกนายได้รับการกักตัว 14 วันก่อนเข้าประชุมด้วย 

พญ.วลัยรัตน์ กล่าวอีกว่าหลังการประชุม วันที่ 6–7 พ.ย. 63 ได้เดินทางกลับไปพักโรงแรมย่านสุขุมวิท โดยรถตู้รับจ้างของสถานทูต และในวันที่ 8 พ.ย. 2563 โดยสารรถตู้รับจ้างของสถานทูตไปสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเดินทางกลับประเทศเกาหลี และได้รับการตรวจหาเชื้อที่สนามบินอินชอน ประเทศเกาหลี ผลพบเชื้อโควิด 19 ส่วนเพื่อนที่เดินทางไปพร้อมกันอีก 3 นาย ผลไม่พบเชื้อ ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีและประเทศที่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ เพื่อสอบสวนโรคเพิ่มเติมและติดตามทหารที่เข้าร่วมประชุม เพื่อตรวจหาเชื้อต่อไป สำหรับทหารไทย ทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรคของกรมควบคุมโรค ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ได้ติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด โดยให้ทหารไทยที่เข้าร่วมตรวจหาเชื้อและกักตัว 14 วัน หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนทุกคนยังคงดูแลป้องกันตนเอง ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่องเช่นเดิม สวมหน้ากาก ล้างมือ แยกของใช้ เว้นระยะห่าง ลดแออัด จะช่วยให้เกิดความปลอดภัยได้ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422