ตะลึง! ตั๊กแตนกิ่งไม้ยักษ์ เกาะชายคาศาลไอ้ไข่

2020-11-11 17:55:52

ตะลึง! ตั๊กแตนกิ่งไม้ยักษ์ เกาะชายคาศาลไอ้ไข่

Advertisement

พบตั๊กแตนกิ่งไม้ยักษ์ ซึ่งเป็นสัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์เกาะชายคาศาลพี่ไข่ พี่จุก พี่จันทิมา

วันที่ 11 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีผู้พบตั๊กแตนกิ่งไม้ยักษ์ ซึ่งเป็นตั๊กแตนที่หายากและใกล้จะสูญพันธุ์ที่บริเวณหน้าศาลพี่ไข่ พี่จุกและพี่จันทิมา ที่อยู่ภายในวัดเขากรวด หมู่ 15 ต.เกาะพลับพลา อ.เมือง จ.ราชบุรี จึงเดินทางไปตรวจสอบพบ น.ส.ศุภรัตน์ จันทรชิต อายุ 26 ปี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ดูแลศาลอยู่ภายในวัด ได้นำผู้สื่อข่าวไปดูที่บริเวณด้านศาล ซึ่งเป็นบ้านหลังเล็กๆ หลังคามุงด้วยใบจาก พบตั๊กแตนลักษณะคล้ายกับกิ่งไม้ มีลำตัวยาว เป็นปล้องๆ มีแขน ขา ยาว สีน้ำตาลตัวใหญ่ เกาะอยู่ที่ชายคา

โดย น.ส.ศุภรัตน์ ได้เล่าให้ฟังว่า ตนมีหน้าที่ดูแลภายในศาลพี่ไข่ แต่เมื่อช่วงสายเดินมาเห็นกิ่งไม้ห้อยอยู่ที่ชายคา จึงจะเดินไปหยิบออก แต่พอเข้าไปใกล้ๆก็เห็นว่าขยับได้ จึงลองจับดูก็พบว่าเป็นตั๊กแตน และเมื่อนำมาให้หลายๆ คนดู ก็บอกว่าน่าจะเป็นตั๊กแตนกิ่งไม้ แต่ตัวนี้มีขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นตั๊กแตนที่หายากมาก และเชื่อว่าอาจจะใกล้สูญพันธุ์แล้ว ซึ่งหลังจากนี้ก็อาจจะนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ




สำหรับตั๊กแตนกิ่งไม้ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ คือ Giant Stick Insect เป็นแมลงที่มีความสามารถในการพรางตัวได้เป็นอย่างดี กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมเพราะมีลักษณะคล้ายกับกิ่งไม้จนแทบจะแยกไม่ออก ถ้าไม่มีการขยับตัว และเป็นแมลงที่เริ่มจะหายากและใกล้จะสูญพันธุ์แล้ว