โควิด-19 คร่าชีวิตยอดนักการทูตอาหรับ

2020-11-11 13:50:24

โควิด-19 คร่าชีวิตยอดนักการทูตอาหรับ

Advertisement


นายซาเอบ เอรากัต หัวหน้าคณะ ผู้แทนเจรจาการทูต ของทางการปาเลสไตน์ เสียชีวิตลงแล้ว เมื่อวันอังคาร (10 พ.ย.) หลังล้มป่วยเพราะติดเชื้อไวรัสโควิด-19

แถลงการณ์ของสำนักงานองค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์ หรือ พีแอลโอ ในเมืองรามัลลาห์ ในเขตเวสต์แบงก์ กล่าวว่า นายซาเอบ เอรากัต เลขาธิการองค์การพีแอลโอ และหนึ่งในที่ปรึกษาคนสำคัญ ของประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ผู้นำชาวปาเลสไตน์ เสียชีวิตที่โรงพยาบาลฮาดัสซาห์ ในกรุงเยรูซาเลม อิสราเอล จากอาการป่วยด้วยโรคโควิด-19 รวมอายุได้ 65 ปี



นายเอรากัตได้รับการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา และหลังจากนั้นอาการทรุดลงอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลปาเลสไตน์ตัดสินใจประสานขอความช่วยเหลือ ไปยังอิสราเอล ซึ่งได้ส่งคณะแพทย์พยาบาล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ความมั่นคง เดินทางไปรับตัวเอรากัต จากบ้านพักในเขตเวสต์แบงก์ เพื่อข้ามแดนไปรับการรักษา ที่โรงพยาบาลในกรุงเยรูซาเลม เมื่อวันที่ 18 ต.ค.

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นายเอรากัตมีประวัติเคยเข้ารับการผ่าตัด โรคหัวใจและปอดหลายครั้ง ในระยะ 3 ปีที่ผ่านมา



นายเอรากัตนับเป็นในผู้มีบทบาทอย่างมาก ต่อกระบวนการสันติภาพตะวันออกกลาง ซึ่งรวมถึงการบรรลุข้อตกลงออสโลกับอิสราเอล เมื่อปี พ.ศ. 2536 ที่นำไปสู่การสถาปนาองค์การบริหารปาเลสไตน์ หรือรัฐบาลปาเลสไตน์โดยพฤตินัย นอกจากนั้นยังมีส่วนช่วยให้ปาเลสไตน์มีสิทธิ ในการปกครองตนเองบนแผ่นดินที่กว้างขึ้น ในเขตเวสต์แบงก์ และฉนวนกาซา แต่กลุ่มฮามาสเข้ายึดครองฉนวนกาซา เมื่อปี 2551และเอรากัตยังทำหน้าที่หัวหน้าคณะผู้แทนเจรจาของปาเลสไตน์ เดินหน้าผลักดันกระบวนการเจรจาสันติภาพ กับอิสราเอล มาตลอดจนถึงวันล้มป่วย.