'พรรคนางซูจี' อ้างชัยชนะเลือกตั้งเมียนมา

2020-11-10 12:05:00

'พรรคนางซูจี' อ้างชัยชนะเลือกตั้งเมียนมา

Advertisement

พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเมียนมา อ้างชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วประเทศ และได้ที่นั่งเพียงพอสำหรับการครองเสียงข้างมากในรัฐสภา

คำประกาศชัยชนะของพรรค NLD ที่มีนางออง ซาน ซูจี เป็นหัวหน้าพรรค มีขึ้นในวันจันทร์ แม้ว่าคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งของเมียนมายังมิได้ออกมาเปิดเผยผลการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์อย่างเป็นทางการ

โฆษกของพรรค NLD โมนีวา อ่อง ฉิ่น กล่าวอ้างว่าจนถึงขณะนี้ พรรค NLD ได้ที่นั่งไปแล้วมากกว่า 322 ที่นั่งจากทั้งหมด 642 ที่นั่ง ซึ่งเป็นจำนวนที่ต้องการสำหรับการครองเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภา และคาดว่าจะได้ที่นั่งทั้งหมด 377 ที่นั่ง




ที่ผ่านมามีการคาดหมายว่าพรรค NLD จะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างไม่ยากเย็นนัก ด้วยความนิยมของประชาชนที่มีต่อนางออง ซาน ซูจี ซึ่งขึ้นมาทำหน้าที่ผู้นำรัฐบาลเมียนมาภายใต้ชื่อตำแหน่ง "ที่ปรึกษาแห่งรัฐ" มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2015

ผลงานของรัฐบาลภายใต้การนำของซูจีมีทั้งในด้านบวกและลบปะปนกัน กล่าวคือ อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจไม่สูงอย่างที่คาดการณ์ไว้ ในขณะที่ความขัดแย้งกับชนกลุ่มน้อยยังคงดำเนินต่อไป



นอกจากนี้นางซูจียังถูกวิจารณ์จากนานาชาติในเรื่องความล้มเหลวในการปกป้องสิทธิมนุษยชนของชาวมุสลิมโรฮีนจาในรัฐยะไข่ สืบเนื่องจากการปราบปรามครั้งใหญ่ที่นำไปสู่การอพยพย้ายถิ่นฐานของชาวโรฮีนจาหลายแสนคนเมื่อปี ค.ศ. 2017

ถึงกระนั้น ดูเหมือนประเด็นดังกล่าวมิได้ทำให้ความนิยมในตัวนางซูจีในหมู่ประชาชนชาวเมียนมา ลดน้อยลงแต่อย่างใด เมื่อเธอแสดงบทบาทผู้นำอย่างแข็งขันในการควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัสในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

สำหรับการเลือกตั้งในเมียนมาครั้งนี้คาดว่ามีพรรคการเมืองเข้าร่วมมากกว่า 90 พรรค และมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด 37 ล้านคน