ทดสอบผู้โดยสาร"ไฮเปอร์ลูป"ครั้งแรกของโลก

2020-11-10 10:45:26

ทดสอบผู้โดยสาร"ไฮเปอร์ลูป"ครั้งแรกของโลก

Advertisement

บริษัทเทคโนโลยีการขนส่งมวลชน “เวอร์จิน ไฮเปอร์ลูป” ของนายริชาร์ด แบรนสัน นักธุรกิจมหาเศรษฐีชาวอังกฤษ ทำการทดสอบแคปซูลโดยสาร ที่เดินทางด้วยความเร็วสูง ผ่านท่อสุญญากาศ หรือไฮเปอร์ลูป โดยมีผู้โดยสารนั่งในแคปซูล เป็นครั้งแรกในโลก

การทดสอบประสิทธิภาพแคปซูลต้นแบบ ของบริษัทเวอร์จิน ไฮเปอร์ลูป มีขึ้นเมื่อช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ (8 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ที่สนามทดสอบเดฟลูปของบริษัท ในเขตทะเลทราย นอกเมืองลาสเวกัส ในรัฐเนวาดา ทางภาคตะวันตกของสหรัฐอเมริกา โดยอาสาสมัครผู้โดยสารชาย-หญิง 2 คน ซึ่งเป็นเป็นพนักงานของบริษัทเวอร์จิน ไฮเปอร์ลูป เข้าไปนั่งในที่นั่งโดยสารภายในแคปซูล

การทดสอบวิ่ง แคปซูล ออกเดินทาง ในระยะ 500 เมตรแรก ด้วยเวลาเพียง 15 วินาที และตลอดเส้นทางทดสอบใช้ความเร็วสูงสุด 172 กิโลเมตรต่อชั่วโมง




นายจอช กีเจล หัวหน้าทีมงานวิศวกร และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเวอร์จิน ไฮเปอร์ลูป ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่เมืองลอสแอนเจลีส ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมาย เมื่อโครงการเสร็จสมบูรณ์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แคปซูลโดยสารของบริษัท จะสามารถวิ่งด้วยความเร็วถึง 1,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

นั่นหมายความว่า การเดินทางระหว่าง 2 เมืองใหญ่ของสหรัฐ คือนครนิวยอร์กกับกรุงวอชิงตัน ด้วยระบบไฮเปอร์ลูป จะใช้เวลาเดียวแค่ 30 นาทีเท่านั้น



การทดสอบของเวอร์จิน ไฮเปอร์ลูป ในครั้งนี้ ถือเป็นบริษัทแรกของโลก ที่ทดสอบไฮเปอร์ลูปโดยมีมนุษย์เป็นผู้โดยสาร ขณะที่การพัฒนาระบบไฮเปอร์ลูปของบริษัทอื่นๆ รวมถึงบริษัทบอริง ของนายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า “เทสลา” ได้เน้นการพัฒนาท่อสุญญากาศผ่านอุโมงค์ใต้ดิน โดยตั้งเป้าหมายความเร็วสูงสุดของแคปซูลบริษัทไว้ที่ 1,223 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และบริษัทบอริงกำลังทำการทดสอบระบบ อยู่ที่เมืองลาสเวกัส เช่นกัน.