“อนุชา” ย้ำ สคบ. แก้ไขปัญหาสินค้าออนไลน์ไม่ได้คุณภาพ

2020-11-09 11:48:50

“อนุชา” ย้ำ สคบ. แก้ไขปัญหาสินค้าออนไลน์ไม่ได้คุณภาพ

Advertisement

“อนุชา” ย้ำ สคบ. ทำงานเชิงรุก แก้ไขปัญหาสินค้าออนไลน์ไม่ได้คุณภาพ สร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภค

เมื่อวันที่ 9  พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา นาคาศัย  รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (คคบ.) ครั้งที่ 7/2563 โดยมีนางสาวณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนากรัฐมนตรี นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเข้าร่วม

นายอนุชา ได้กล่าวแสดงความห่วงใย กำชับให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือ กรณีนักท่องเที่ยวหมดสติจากการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นในรีสอร์ทแห่งหนึ่งที่ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ โดยพบว่าเครื่องทำน้ำอุ่นดังกล่าวใช้แก๊สหุงต้มทำความร้อน ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ดังนั้น สคบ. ควรติดตามและดำเนินการให้ความช่วยเหลือโดยด่วน นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำเรื่องการขายสินค้าออนไลน์ ซึ่งเป็นประเด็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข ทำงานเชิงรุก เนื่องจากการค้าออนไลน์มีมูลค่ามหาศาล บางสินค้าคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานและการโฆษณา โดย สคบ. ควรเป็นตัวหลักในการดำเนินการเรื่องสินค้าออนไลน์ทุกรูปแบบ ทำให้เป็นรูปธรรม เชิงประจักษ์ ให้ประชาชนมีความอุ่นใจ

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการพิจารณาผลการดำเนินงานการดำเนินการด้านอสังหาริมทรัพย์ จำนวน 34 เรื่อง ด้านสินค้าและบริการ จำนวน 46 เรื่อง นอกจากนี้ ยังได้ติดตามความสำเร็จในการเชื่อมโยงข้อมูลสู่ Big Data เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคอย่างยั่งยืน โดยได้มีการเชื่อมโยงข้อมูล 6 ด้าน ประกอบด้วย ข้อมูลบุคคล ข้อมูลนิติบุคคล ข้อมูลร้องทุกข์ผู้บริโภค ข้อมูลอนุญาตประกอบธุรกิจ ข้อมูลเตือนภัย ข่าวสาร ความรู้ และข้อมูลการดำเนินคดี ปัจจุบันมีภาคีเครือข่าย 28 หน่วยงานเข้าร่วม เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาแก่ผู้บริโภคมีความเป็นรูปธรรม