ปศุสัตว์สระแก้วเร่งทำลายหมูใน 2 อำเภอกว่า 600 ตัว หลังพบโรค PRRS กำลังระบาด

2020-11-08 15:55:39

ปศุสัตว์สระแก้วเร่งทำลายหมูใน 2 อำเภอกว่า 600 ตัว หลังพบโรค PRRS กำลังระบาด

Advertisement

ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว ต้องเร่งทำลายพ่อพันธุ์แม่พันธุ์หมูเนื้อในฟาร์มหลายแห่ง ทั้งในพื้นที่อำเภอเขาฉกรรจ์และเขตอำเภอเมืองสระแก้ว หลังพบเชื้อไวรัส PRRS กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ มีหมูติดเชื้อและฝังทำลายไปแล้วมากกว่า 600 ตัว พร้อมแจ้งเตือนประชาชนอย่าเห็นแก่ของถูก ซื้อเนื้อหมูจากเขียงไม่ได้มาตรฐานไปบริโภค

วันที่ 8 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฟาร์มหมูแห่งหนึ่ง ภายในบ้านใหม่ถาวร หมู่ 2 ต.สระขวัญ อ.เมือง จ.สระแก้ว เป็นฟาร์มหมูล่าสุด ที่เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว ต้องสั่งปิดเพื่อเร่งทำลายพ่อพันธุ์แม่พันธุ์หมูที่มีอยู่มากกว่า 40 ตัว หลังพบว่า หมูภายในฟาร์มแห่งนี้ มีอาการคล้ายกับติดเชื้อไวรัส PRRS ที่จะส่งผลในระบบสืบพันธุ์และทางเดินหายใจ จนทำให้ตายลงภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

เจ้าของฟาร์มหมู เล่าว่า ก่อนหน้านี้ ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ยินข่าวว่าฟาร์มหมูหลายแห่งทางฝั่งบ้านคลองคันฉอ ได้เกิดโรคระบาดมีหมูตายเป็นจำนวนมาก จนกระทั่งสัปดาห์ที่ผ่านมา หมูภายในฟาร์มเริ่มมีอาการไม่กินอาหารและเซื่องซึม ผิดจากอาการปกติที่ช่วงเช้าๆหมูจะส่งเสียงร้อง ส่วนตัวมองว่า ทำไมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ถึงไม่แจ้งเกษตรกรว่าในช่วงนี้ หมูกำลังเกิดโรคระบาด จนกระทั่งเกิดโรคแล้ว เกษตรกรจึงโทรศัพท์ไปแจ้งเจ้าหน้าที่ เพราะว่า จ.สระแก้ว ไม่เคยเกิดโรคระบาดแบบนี้มานานหลายปี




ด้าน นายประสิทธิ์ ต้อยติ่ง ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว ยอมรับว่า ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เกิดโรคระบาดในหมู คือ โรค PRRS ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสโดยแยกออกเป็น 2 ชนิด คือสายพันธุ์ยุโรป และสายพันธุ์อเมริกา ในส่วนของ จ.สระแก้ว ขณะนี้พบว่ามีการแพร่ระบาดในพื้นที่ อ.เขาฉกรรจ์และ อ.เมืองสระแก้วเป็นบางพื้นที่เท่านั้น เจ้าหน้าที่ได้ทำลายพ่อพันธุ์แม่พันธุ์หมูไปแล้วกว่า 600 ตัว

ในทางปฏิบัติ เจ้าหน้าที่จะเข้าไปเก็บตัวอย่างส่งตรวจยังห้องแล็ปใน จ.ชลบุรี ซึ่งผลตรวจยืนยันแล้ว เป็นเชื้อไวรัส PRRS หรือโรคเพิ๊ด แต่ในขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุต้นตอของการพร่ระบาดได้ เนื่องจากเชื้อไวรัสชนิดนี้ สามารถแพร่กระจายไปได้หลายทาง ทั้งจากยานพาหนะ เสื้อผ้า รองเท้า หรือแม้แต่แมลงกินเลือดที่จะเป็นพาหะอย่างดี รวมถึงการแพร่กระจายไปในอากาศ ส่วนการควบคุมโรค เจ้าหน้าที่จะต้องเข้าไปทำลายสัตว์ติดเชื้อทั้งฝูงโดยการฝังกลบ ซึ่งเจ้าของฟาร์มจะได้รับเงินชดเชย 3 ใน 4 หรือร้อยละ 75 ของราคาสัตว์ทั้งหมด และขอยืนยัน ไวรัสชนิดนี้จะไม่ติดต่อไปสู่คนอย่างแน่นอน



ขณะที่การทำงานเชิงรุกของสำนักงานปศุสัตว์ ได้แจ้งไปยังปศุสัตว์ทั้ง 9 อำเภอ เร่งลงพื้นที่สำรวจข้อมูลเร่งด่วน รวมถึงรอรับแจ้งจากเจ้าของฟาร์มในกรณีที่มีสัตว์ป่วยตาย ตลอด 24 ชั่วโมง ก่อนจะรายงานข้อมูลสรุปวันต่อวัน ผ่านไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดและอธิบดีกรมปศุสัตว์ หากเจ้าของฟาร์มหมูในช่วงนี้ พบว่า หมูมีอาการเซื่องซึมและไม่กินอาหาร จะต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ภายในเวลาไม่เกิน 12 ชั่วโมง หากไม่แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการควบคุมโรคจะมีความผิดตามกฎหมาย พร้อมกันนั้น ยังฝากประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนที่นิยมบริโภคเนื้อหมูในช่วงนี้ อย่าเห็นแก่ของถูก ควรบริโภคเนื้อหมูจากเขียงที่ได้มาตรฐาน ถึงแม้ไวรัส PRRS จะไม่ติดต่อสู่คน แต่เชื้อยังสามารถแพร่กระจายไปยังพื้นที่อื่นได้ เพราะเชื้อไวรัสชนิดนี้ สามารถมีชีวิตอยู่ในน้ำได้ถึง 11 วัน แต่ไม่ทนต่อความแห้งแล้ง ที่มีความร้อนมากกว่า 37 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 48 ชั่วโมง