พายุอีตาพัดกระหน่ำอเมริกากลาง

2020-11-08 09:05:16

พายุอีตาพัดกระหน่ำอเมริกากลาง

Advertisement

พายุเฮอริเคน อีตา (Eta) พัดกระหน่ำภูมิภาคอเมริกากลาง สร้างความเสียหายหนักในวงกว้าง กัวเตมาลาฝนตกหนักทำให้ดินภูเขาถล่มทับหมู่บ้าน ในพื้นที่ห่างไกลชุมชนเมือง ฝังกลบบ้านเรือนประชาชนหลายสิบหลัง กองทัพส่งทหารเข้าช่วยเหลือการค้นหาและกู้ภัย มีผู้เสียชีวิตจากพายุในประเทศกว่า 150 คน

ประธานาธิบดีอเลฮานโดร ยามมัตเต ผู้นำกัวเตมาลา เผยเมื่อวันศุกร์ (6 พ.ย.) ว่า ได้รับรายงานพบผู้เสียชีวิตอีกประมาณ 100 คน ที่เมืองเกฆา ในภูมิภาคอัลตา เบลาปาซ ทางภาคกลาง หลังจากเจ้าหน้าที่รายงานมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน จากทั่วประเทศก่อนหน้านี้ และปฏิบัติการกู้ภัยถูกจำกัด เนื่องจากประเทศมีเฮลิคอปเตอร์กู้ภัยเพียงแค่ลำเดียว

สภาพอากาศเลวร้าย ขัดขวางความพยายามกู้ภัย ขณะที่ถนนสายหลักหลายเส้นทางถูกขัดขวาง และหลายพื้นที่ของกัวเตมาลาจมอยู่ใต้น้ำ




พายุอีตาพัดขึ้นฝั่งอเมริกากลาง ที่นิการากัว เมื่อวันอังคาร (3 พ.ย.) ในฐานะเฮอริเคนระดับ 4 ด้วยความเร็วลม 140 ไมล์ต่อชั่วโมง (225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) และฝนตกหนัก ก่อนจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น เมื่อเคลื่อนตัวเข้าสู่ฮอนดูรัส และกัวเตมาลา ตามลำดับ

ที่ฮอนดูรัสมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน และประชาชนอีกหลายร้อยคน ถูกตัดขาดจากภายนอก และรอคอยความช่วยเหลือในพื้นที่ถูกน้ำท่วมหนัก



ทางด้านศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐ หรือ ยูเอสเอ็นเอชซี (The U.S. National Hurricane Center : USNHC) รายงานว่า ล่าสุดพายุอีตาเคลื่อนตัวด้วยความเร็ว 95 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในทะเลแคริบเบียน ห่างชายฝั่งเมืองคามาเกย์ คิวบา ทางตะวันตกเฉียงใต้ ประมาณ 135 กิโลเมตร และมีทิศทางมุ่งหน้าไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ คาดว่าจะเคลื่อนผ่านชายฝั่งคิวบา ในคืนวันเสาร์และวันอาทิตย์ และพัดถึงฝั่งทางใต้รัฐฟลอริดาของสหรัฐ ในคืนวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น.