“จุรินทร์”รุกอีคอมเมิร์ซเร่งผลักดัน ศก.ด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

2020-11-07 22:00:11

“จุรินทร์”รุกอีคอมเมิร์ซเร่งผลักดัน ศก.ด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

Advertisement

“จุรินทร์”รุกอีคอมเมิร์ซ เร่งผลักดันเศรษฐกิจด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดว่า เมื่อวันที่ 5 พ.ย.2563 ที่ผ่านมา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานประชุมรับฟังความคิดเห็นกับสมาคมด้านธุรกิจอีคอมเมิร์ซ โดยมีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมบูรณาการ กับ สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย สมาคมการค้าดิจิทัลไทย และชมรมผู้ประกอบการ E-Logistics


นางมัลลิกา กล่าวว่าทั้ง 3 สมาคมเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซของไทย การส่งเสริมการแข่งขันอย่างเท่าเทียมระหว่างผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศ การขยายโอกาสและเพิ่มช่องทางการตลาดโดยเฉพาะตลาดต่างประเทศ และการสร้างฐานข้อมูลและแพล็ตฟอร์มเพื่อส่งเสริมและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซไทย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายและเป้าหมายของกระทรวงพาณิชย์ ที่นำโดยนายจุรินทร์ในขณะนี้ โดยก่อนหน้านี้ทั้ง 3 สมาคมได้เข้าพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และเข้าร่วม Workshop ตามแนวทาง “รวมไทยสร้างชาติ” โดยเปิดเวทีให้บุคลากรที่มีความสามารถจากทุกภาคส่วนและทุกระดับของสังคมได้ใช้ความรู้ ความสามารถ มาช่วยกันทำงานเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโต 

" มูลค่า e-Commerce ในประเทศไทยพุ่งสูงถึง 4.02 ล้านล้านบาทในปี 2562 หรือขยายตัว 6.91% จากมูลค่า 3.76 ล้านล้านบาทในปี 2561 และเติบโตเพิ่มขึ้น 36.36% จากปี 2560 ที่มีมูลค่า 2.76 ล้านล้านบาท โดยกว่า 91% ของรายได้ทั้งหมดมาจากการขายสินค้าและบริการทางออนไลน์ภายในประเทศ โดยคาดว่ามูลค่า e-Commerce ในประเทศไทยจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดอีกครั้งในปี 2563 จากการที่คนไทยหันมาซื้อขายของออนไลน์มากขึ้นในโลกยุค New normal " นางมัลลิกา กล่าว