"ตร.ป่าไม้"บุกโกดังยึด"เลื่อยเถื่อน"สกัดวงจรทำลายป่า

2020-11-05 18:30:24

"ตร.ป่าไม้"บุกโกดังยึด"เลื่อยเถื่อน"สกัดวงจรทำลายป่า

Advertisement

ตร.ป่าไม้ บุกค้นโกดังย่านบางพลี ยึด "เลื่อยไฟฟ้า" นับร้อยรายการ สกัดวงจรบุกรุกทำลายป่า



เมื่อวันที่ 5 พ.ย. พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผู้บังคับการกองปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. พร้อม พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.กก.1 บก.ปทส.ร่วมกับ ตำรวจ กก.1 บก.ปทส.,กก.2 บก.ปทส.นำหมายค้นศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 468/2563 ลงวันที่ 5 พ.ย.63 เข้าตรวจค้นโกดังเลขที่ 995/4 หมู่ที่ 9 ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ พร้อมตรวจยึดเลื่อยยนต์ไฟฟ้ากว่า 192 เครื่อง สำหรับการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. ได้ติดต่อล่อซื้อเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ผิดกฎหมายจากพ่อค้าชาวจีน ผ่านแอพพลิเคชั่นซื้อขายในเว็บไซต์ จนนำไปสู่การตรวจค้นโกดังย่านมีนบุรี กรุงเทพมหานคร ก่อนตรวจยึดเลื่อยยนต์ไฟฟ้าได้ 74 เครื่อง กระทั่งทราบว่ายังมีโกดังอีกแห่งหนึ่งย่านบางพลี จ.สมุทรปราการ ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่จัดเก็บสินค้า จึงรวบรวมหลักฐานขอศาลอนุมัติหมายค้นโกดังหลังดังกล่าว เมื่อไปถึงพบ น.ส.ชนิลรัตน์ วิอังศุธร อายุ 34 ปี เป็นเจ้าของโกดังแห่งนี้ ก่อนนำตรวจค้นภายในพบเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ผิดกฎหมาย 96 เครื่อง แผ่นบังคับโซ่ 96 แผ่น รวมของกลาง 192 รายการ


สอบถาม น.ส.ชนิลรัตน์ ระบุว่า เลื่อยและโซ่ยนต์ดังกล่าวเป็นของที่ไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนเลื่อยโซ่ยนต์ ตำรวจจึงแจ้งข้อหาตาม พ.ร.บ.เลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ.2545 มาตรา 4 ฐานมีเลื่อยโซ่ยนต์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนเลื่อยโซ่ยนต์ และความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร ฐานช่วยซ่อนเร้น จำหน่าย พาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร ก่อนนำตัวพร้อมด้วยของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ด้าน พล.ต.ต.พิทักษ์ กล่าวว่า การซื้อขายเลื่อยยนต์ที่ไม่ได้รับการจดทะเบียนถือว่าผิดกฎหมาย และเป็นต้นตอของการตัดไม้ทำลายป่า ดังนั้นเพื่อเป็นการตัดวงจรจึงต้องจับกุมดำเนินคดี เบื้องต้นตำรวจ บก.ปทส.รวบรวมรายชื่อผู้สั่งซื้อเลื่อยยนต์จากนายทุนรายนี้ได้แล้ว 152 ราย พร้อมขยายผลติดตามตัวมาสอบปากคำก่อนดำเนินการไปตามขั้นตอนกฎหมาย