"พระพยอม"ชี้ทางธรรม"จีจี้ปีโป้"แนะใช้เงินช่วยคนจน (คลิป)

2020-11-05 15:35:09

"พระพยอม"ชี้ทางธรรม"จีจี้ปีโป้"แนะใช้เงินช่วยคนจน (คลิป)

Advertisement

"พระพยอม" ชี้ทางธรรม "จีจี้ปีโป้" แนะใช้เงินบวช 100 ล้านไปช่วย "คนจน" ได้ขึ้นสวรรค์แน่นอน


เมื่อวันที่ 5 พ.ย. พระราชธรรมนิเทศ กัลยาโณ หรือพระพยอม เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี กล่าวถึงกรณีการจัดงานพิธีอุปสมบทของ นายธีรชัย คงทอง หรือจีจี้ปีโป้ เจ้าของร้านทองออนไลน์ ที่กำลังเป็นที่วิพากย์วิจารณ์อยู่ในขณะนี้ ว่า งานบวชนี้เป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ใช้เงินในการบวชถึง 100 ล้านบาท ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับบุคคลสำคัญในประเทศที่เคยผ่านการอุปสมบทมา มีการใช้เงินบวชไม่ถึงครึ่งของการบวชครั้งนี้ เพราะมีทั้งเครื่องประดับตกแต่งทั้งยอดเงิน รวมทั้งระยะเวลาของการจัดงาน ทั้งที่พิธีบวชก็ทำให้เสร็จสิ้นได้ภายในวันเดียว หากยึดตามคำสอนของพระพุทธศาสนาที่ให้ยึดถือความเรียบง่าย ประหยัด สมถะ มักน้อย สันโดษ แต่นี่คือความมีอีโก้ ความอวดร่ำอวดรวย


เมื่อถามว่า การกระทำดังกล่าวผิดหรือไม่ พระพยอม กล่าวว่า ในหลักพระพุทธศาสนาและหลักกฎหมายถือว่าไม่มีความผิด แต่ผิดที่คือการที่ทำตัวเป็นต้นแบบ อาจทำให้คนจนเอาอย่างจนต้องหาเงินมาจัดพิธีบวชเกินตัว เมื่อคิดจะบวชแล้วจะต้องสละเงิน สละทอง และความสวยงาม อย่าหลงกาย โง่กาย ตัวเองให้พิจารณาผม กาย ขน เล็บ ฟัน หนัง ไม่ยึดติด การนำสิ่งของหรือเครื่องประดับเงินทองมาตกแต่งภายในงานให้สวยงามถือเป็นอามิสบูชา พระที่บวชจะได้บุญก็ต่อเมื่อพระรูปนั้นปฏิบัติตนในครรลองธรรมของพระพุทธศาสนาให้คุ้มค่ากับทรัพย์สินที่เสียไป หากใช้เงิน 100 ล้านควรบวช 3 ปี แต่หากบวชเพียงแค่ 7 วันถือว่าไม่คุ้ม เพราะการบวชเรียนแค่ 7-15 ก็ได้แค่บวช แต่ไม่ได้เรียนรู้หลักพระธรรมคำสอน


เมื่อถามถึงกรณีที่จีจี้ปีโป้ ยังมีคดีความที่อยู่ระหว่างการต่อสู้ในชั้นศาล พระพยอม กล่าวว่า ในปัจจุบันการบวชจะต้องมีการตรวจสอบประวัติทางคดีจากเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อน และมีการเซ็นรับรองให้บวช รวมทั้งขึ้นอยู่กับพระอุปฌาที่จะต้องตรวจสอบก่อนการทำพิธีอุปสมบทให้ หากเงินที่ใช้จัดพิธีใหญ่โตนำมาช่วยคนยากจน มาทำประโยชน์ให้สังคมก็จะได้บุญมากกว่า จึงขอฝากข้อคิดไว้ 3 ข้อ คือ 1.ช้างขี้อย่าขี้ตามช้าง คนจนไม่ต้องทำแบบคนรวย 2.นกน้อยทำรังน้อยแต่พอตัว และ 3.อย่าตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ