4 ชาติซ้อมรบร่วมในอ่าวเบงกอล

2020-11-05 11:30:31

4 ชาติซ้อมรบร่วมในอ่าวเบงกอล

Advertisement

กองทัพเรือของ 4 ประเทศพันธมิตร ในนาม ควอด (Quad) ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย อินเดีย และญี่ปุ่น เริ่มการซ้อมรบร่วมทางทะเล “มาลาบาร์ 2020” เมื่อวันอังคาร (3 พ.ย.) ในเขตน่านน้ำสากลของอ่าวเบงกอล โดยมีกองทัพเรืออินเดียเป็นเจ้าภาพ ท่ามกลางความตึงเครียด ทางด้านความมั่นคงและการค้า ระหว่าง 4 ประเทศกับจีน

กลุ่ม "ควอด" ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2550 ออสเตรเลียกลับมาเข้าร่วมการซ้อมรบ อีกครั้ง หลังจากห่างหายไปนานกว่า 10 ปี ท่ามกลางความสัมพันธ์ตึงเครียดหลายด้านกับจีน รวมถึงการค้า และความมั่นคง

การซ้อมรบมาลาบาร์ 2020 จะแบ่งเป็น 2 ช่วง คือช่วงแรกที่อ่าวเบงกอล และช่วงหลังในปลายเดือนนี้ ในเขตน่านน้ำสากลของทะเลอาหรับ ซึ่งเป็นอีกส่วนหนึ่งของมหาสมุทรอินเดีย ที่อยู่เลยอ่างเบงกอลไปทางตะวันตก




ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทางการปักกิ่งกล่าวว่า จับตามองการซ้อมรบรายการนี้อย่างใกล้ชิดมาตลอด โดยระบุว่าเป็นอีกหนึ่งความพยายาม ขัดขวางแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาของจีน นอกเหนือจากแผนยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก

เมื่อต้นเดือนที่แล้ว รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มควอด นัดประชุมที่กรุงโตเกียว เมืองหลวงญี่ปุ่น โดยสหรัฐประกาศต่อที่ประชุมว่า จีนยังคงดำเนินนโยบายเป็นภัยคุกคาม และมุ่งร้ายต่อภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก พร้อมกับเรียกร้องพันธมิตรอีก 3 ประเทศ ร่วมมือกันยืนหยัดต่อสู้ กับอิทธิพลของปักกิ่ง.