สะเทือนศรัทธา! ยอดทำบุญกฐินไม่ถึงล้าน เจ้าอาวาสโวยไม่รับ! ล่าสุดถูกให้หยุดพักงาน ตั้งกรรมการสอบแล้ว

2020-11-03 15:40:09

สะเทือนศรัทธา! ยอดทำบุญกฐินไม่ถึงล้าน เจ้าอาวาสโวยไม่รับ! ล่าสุดถูกให้หยุดพักงาน ตั้งกรรมการสอบแล้ว

Advertisement

เจ้าคณะอำเภอเมืองลพบุรี นำคณะสงฆ์ สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมเจ้าอาวาสวัดดงสวอง จ.ลพบุรี โพสต์โวยยอดกฐินไม่ถึงล้าน ขอคืนเงินทำบุญ ด้านเจ้าตัวเสียงอ่อยขอโทษ อ้างสื่อสารผิดพลาด พูดไปแค่น้อยใจ

เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีมีการแชร์คลิป ภาพ ชาวบ้านไม่พอใจเจ้าอาวาสวัดดงสวอง ต.เขาสามยอด อ.เมือง จ.ลพบุรี นำเงินทำบุญกฐินสามัคคี มาส่งคืนประธานเพราะไม่พอใจที่ยอดกฐินน้อยกว่าที่คาดไว้ มีผู้เข้ามาคอมเมนต์ด่าทอกันจำนวนมาก ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ทราบเรื่อง ถึงขั้นจะรวมตัวกันมาขับไล่เจ้าอาวาสออกนอกพื้นที่ เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา 

สอบถาม คุณสุรินทร์ บุญเสริม อายุ 60 ปี สมาชิกสภาเทศบาลตำบลเขาสามยอด ประธานทอดกฐินกองดังกล่าว เบื้องต้นเล่าว่า ครอบครัว และเพื่อนๆ ร่วมทำบุญวัดดงสวอง เป็นประจำทุกปี ปีนี้รวมยอดกฐินแล้วได้ 800,000 บาท ซึ่งในจำนวนนี้มีกองกฐินสายครอบครัวและเพื่อนๆ ตนอยู่  351,387 บาท ก็นำไปถวายเจ้าอาวาสตามปกติ ต่างอิ่มบุญกันถ้วนหน้า ถึงแม้ปีนี้ยอดเงินทำบุญจะน้อยไม่ถึงล้านเหมือนทุกปี เพราะพิษเศรษฐกิจช่วงโควิด-19 ระบาด ก็ไม่ได้คิดอะไร




ประธานทอดกฐิน กล่าวอีกว่า กระทั่งมาเจอเจ้าอาวาสวัดโพสต์ข้อความในโลกออนไลน์ว่า “ปีนี้โยมถามว่าได้กี่ล้านเห็นคนเยอะมาก บอกไม่ถึงล้าน เขาอาจมาดูความสะอาดเป็นระเบียบของวัดเลยลืมทำบุญ เหนื่อยเตรียมงานเป็นเดือน เพื่อให้ญาติโยมเห็นจะได้ช่วยบริจาค ไม่หายเหนื่อยกับสิ่งที่ทุ่มเท ตั้งใจดี ดีใจเห็นคนเยอะมาก แต่ท้อใจกับยอดที่ได้” แถมท่านยังโพสต์ทำนองที่ว่า เราเอาผ้าไตรจีวรวัดไปบอกบุญ เอาเงินมารวมกับยอดกฐิน สร้างความอัดอั้นตันใจจนบอกไม่ถูก ที่ถูกกล่าวหาว่า อมเงิน ทั้งที่ทำบุญมาตลอดจนครอบครัวรับไม่ได้ ติดต่อไปขอพบเพื่อเจรจาแต่พระกลับตัดบทคืนเงินให้ โดยไม่สนใจคำคัดค้านของใคร โดยมีผู้ถ่ายเหตุการณ์ดังที่เป็นข่าวไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า หลังเกิดเหตุ พระครูสิริจริยาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอเมืองลพบุรี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวงวัดเสาธงทอง พร้อมคณะสงฆ์ เดินทางมายังวัดดงสวอง เพื่อสอบสวน ก่อนเปิดเผยว่า ตรวจสอบข้อมูลภาพคลิปในโซเชียลและสอบถามพยานบุคคล รวมถึงพระอธิการวราวุธ เจ้าอาวาสวัดดงสวอง เบื้องต้นสรุปคือ มีมูลเหตุจริงซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะว่าพระวราวุธ เป็นที่รักใคร่ของชาวบ้านตั้งแต่มารักษาการเจ้าอาวาสนานกว่า 4 ปี สร้างแต่คุณงามความดี ความเจริญรุ่งเรืองให้กับวัดแห่งนี้ ทั้งนี้ ได้มอบหมายจากเจ้าคณะจังหวัด สอบสวนหาข้อเท็จจริง พร้อมได้ว่ากล่าวตักเตือน หรืออาจให้หยุดรักษาการเจ้าอาวาสไว้จนกว่าจะสอบสวนเสร็จสิ้นต่อไป 



สอบถามด้าน พระอธิการวราวุธ ชินวโร เจ้าอาวาสวัดดงสวอง ไม่ได้ให้รายละเอียดอะไร เพียงกล่าวคำขอโทษเพียงสั้นๆ ถึงประธานกฐิน และผู้ที่ร่วมทำบุญ ว่าเป็นความเข้าใจผิด สื่อสารผิดพลาด ซึ่งไม่คิดว่าจะบานปลาย หลังปรากฏภาพข่าวโดยมีพระชั้นผู้ใหญ่หลายท่านกล่าวตำหนิแล้ว ทั้งนี้ อาตมาขอยอมรับผิดทุกเรื่อง แม้แต่เรื่องเงินก็จะขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว จะหาเงินมาทดแทนส่วนที่ขาดหายไปในการทอดกฐินครั้งนี้จนครบ