ไล่ล่ากลุ่มก่อการร้ายโจมตีกรุงเวียนนา ออสเตรีย

2020-11-03 09:10:43

ไล่ล่ากลุ่มก่อการร้ายโจมตีกรุงเวียนนา ออสเตรีย

Advertisement

ทางการออสเตรียระดมกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคง ออกติดตามไล่ล่ากลุ่มคนร้าย ที่ก่อเหตุใช้อาวุธปืนไรเฟิลกราดยิง โจมตีเป้าหมาย 6 จุด ในย่านใจกลางเมืองหลวงกรุงเวียนนา เมื่อคืนวันจันทร์ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน รวมถึงคนร้าย 1 คน และบาดเจ็บอีก 15 คน

นายกรัฐมนตรีเซบาสเตียน ควร์ซ ของออสเตรีย กล่าวประณาม “การโจมตีก่อการร้ายที่น่าขยะแขยง” พร้อมกับเผยว่า ได้สั่งการให้กองทัพส่งทหาร เข้าประจำการในจุดต่างๆ ของกรุงเวียนนา เพื่อช่วยเหลือตำรวจในการควบตุมสถานการณ์

สื่อท้องถิ่นของออสเตรียรายงานว่า จุดเกิดเหตุแรกอยู่ใกล้กับสุเหร่ายิวขนาดใหญ่ ในย่านไซเทนชเตทเทน ก่อนที่คนร้ายอย่างน้อย 2 คน ซึ่งกราดยิงแบบไม่เลือกหน้าอีก 5 จุด




นายคาร์ล เนฮัมเมอร์ รัฐมนตรีมหาไทยออสเตรีย เผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 15 คน โดย 7 คนในจำนวนนี้อาการสาหัส ตำรวจวิสามัญคนร้ายได้แล้ว 1 คน และกำลังติดตามไล่ล่าอีกอย่างน้อย 1 คน

เหตุการณ์เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนที่มาตรการเคอร์ฟิวควบคุมไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาลกลางออสเตรีย จะมีผลบังคับใช้ทั่วประเทศ ระหว่างเวลา 20.00 น. ถึง 06.00 น. เริ่มตั้งแต่วันอังคารที่ 3 พ.ย. และอาจมีผลจนถึงสิ้นเดือน



หลังรายงานข่าวเหตุการณ์แพร่กระจายออกไป บรรดาผู้นำประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เยอรมนี ฝรั่งเศส สาธารณรัฐเช็ก และอิตาลี รวมทั้งนายชาร์ล มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป ร่วมกันประณามการก่อการร้ายในออสเตรีย ซึ่งแทบไม่เคยเกิดเหตุการณ์โจมตีลักษณะนี้มาก่อน”