หาเสียงวันสุดท้าย ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

2020-11-02 20:00:58

หาเสียงวันสุดท้าย ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

Advertisement

ไปดูภารกิจในการหาเสียงวันสุดท้ายกันหน่อยทั้งทรัมป์และไบเดนมีกำหนดจะลงพื้นที่พร้อมกันในรัฐเพนซิลวาเนียอีกครั้งในวันนี้ โดยทรัมป์ยังมั่นใจว่าชนะแบบคว่ำโพลล์ ส่วนไบเดนก็ประกาศให้ทรัมป์เตรียมเก็บกระเป๋าออกจากทำเนียบขาวได้แล้ว


ไบเดนกล่าวว่าขณะนี้ทรัมป์ควรเก็บกระเป๋าออกจากทำเนียบขาวได้แล้วและคืนประชาธิปไตยให้กับสหรัฐและยังพยายามบิดเบือนผลการเลือกตั้งด้วย
ไบเดนยังคงใช้ประเด็นการระบาดของโควิดเป็นอาวุธหนักในการโจมตีทรัมป์โดยมองทรัมป์ว่าเกือบจะเป็นอาชญากรแถมทรัมป์ยังไปตำหนิบรรดาแพทย์ว่าให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเกินจริงเพื่อผลประโยชน์ โดยทรัมป์ไม่ได้บอกว่าผลประโยชน์คืออะไร

มีนักเศรษฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดประเมินว่าตลอดการหาเสียง 18 ครั้งของทรัมป์ ทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิดกว่า 3 หมื่นคนและเสียชีวิตกว่า 700 คน เพราะทรัมป์และกองเชียร์ไม่สนใจเรื่องใส่หน้ากากอนามัย ต่างกับฝ่ายไบเดนที่เป็นตัวอย่างที่ดีในการป้องกันการระบาดของโควิด 19

ขณะเดียวกันสหรัฐก็สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการมีผู้ติดเชื้อโควิด 19 มากกว่า 9 ล้านคน เสียชีวิตแล้วกว่า 2แสน 3 หมื่นคน เฉลี่ยมีผู้เสียชีวิตด้วยโควิด 19 ขณะนี้วันละกว่า 1 พันคน

ขณะนี้มีชาวอเมริกันไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้ามากถึง 93 ล้านคนแล้วสร้างประวัติศาสตร์ให้กับการเมืองของสหรัฐอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

ที่ปรึกษาด้านการหาเสียงของทรัมป์กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ ABC ว่าขณะนี้ทรัมป์นำโด่งในรัฐทางภาคใต้ของสหรัฐแล้วและต้องการอีกเพียง 4 รัฐสำคัญในเขตมิดเวสต์คือเพนซิลวาเนีย มินนิโซต้า วิสคอนซินและมิชิแกนเท่านั้นก็จะได้เป็นประธานาธิบดีอีกครั้งอย่างแน่นอน

การหาเสียงจนนาทีสุดท้ายมีขึ้นในขณะที่ผลการสำรวจทั่วประเทศพบว่าไบเดนยังมีคะแนนนำ แต่ในบางรัฐสำคัญ ทรัมป์เริ่มตีตื้นขึ้นมาอย่างเช่นในเพนซิลวาเนียที่ไบเดนนำทรัมป์อยู่เพียง 4 จุด ขณะที่ฟลอริด้าและเท็กซัสแทบจะสูสีกัน

ส่วนไบเดนไปหาเสียงที่เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ


เริ่มกันที่ทรัมป์ซึ่งเมื่อวานนี้วันเดียวเดินทางหาเสียงถึง 5 รัฐเริ่มจากมิชิแกน ไอโอว่า นอร์ธคาโรไลน่า จอร์เจียและปิดท้ายที่ฟลอริด้า ซึ่งแต่ละรัฐถือเป็นรัฐสมรภูมิทั้งสิ้น

ขณะเดียวกันได้เกิดเรื่องไม่ค่อยดี โดยเฉพาะสำหรับโจ ไบเดน เมื่อรถบัสหาเสียงของเขาถูกปิดล้อมโดยกองเชียร์ของฝ่ายโดนัลด์ ทรัมป์ขณะเข้าไปยังย่านดาวทาวน์ของเมืองออสตินในรัฐเท็กซัสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จนทำให้ไบเดนต้องยกเลิกกำหนดการหาเสียง